ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนละหมัด! จีน ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐฯ อีก 16,000 ล้านดอลลาร์


FILE - A container is loaded onto a cargo ship at the Tianjin port in China.
FILE - A container is loaded onto a cargo ship at the Tianjin port in China.

จีนเตรียมขึ้นภาษีร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ อีก 16,000 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ตรงกับวันที่สหรัฐฯจะปรับขึ้นภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนในสัดส่วนที่เท่ากัน

กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยรายการสินค้าที่จะถูกปรับขึ้นภาษีเมื่อวันพุธ เพิ่มรายการสินค้าจาก 114 รายการ เป็น 333 รายการ รวมถึงถ่านหิน, น้ำมันดิบ, เคมีภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยบอกว่า การขึ้นภาษีนำเข้าของสหรัฐฯเป็นสิ่งที่ “ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก” ขณะที่มาตรการตอบโต้ของรัฐบาลจีนเป็นสิ่งจำเป็น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ คาดหวังว่าสหรัฐฯและจีนจะสร้างสัมพันธ์ทางการค้าที่มหัศจรรย์ และต้องการให้นโยบายการค้าจีนมีความเป็นธรรมกับสหรัฐฯ

ล่าสุด ยอดการส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 41,500 ล้านดอลลาร์ เพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 13 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และทำให้จีนได้เปรียบการค้าสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 ที่ 28,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

แต่ในมุมมองของนักวิเคราะห์ Julian Evans-Pritchard จาก Capital Economics มองว่า ตัวเลขส่งออกของจีนที่ก้าวกระโดด มาจากความกังวลถึงมาตรการภาษีที่จะมีมากขึ้นอีกในอนาคต และมูลค่าที่สูงกว่าปกติ สะท้อนถึงราคาสินค้านำเข้าที่เพิ่มขึ้นจากภาษีนำเข้าที่สหรัฐฯ บังคับใช้กับจีนไปแล้ว ซึ่งเพิ่มต้นทุนของผู้นำเข้าในสหรัฐฯ ไปด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา สหรัฐฯและจีน เริ่มต้นสงครามการค้า จากที่สหรัฐฯ ปรับขึ้นภาษีร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 34,000 ล้านดอลลาร์ และอีก 16,000 ล้านในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ก่อนมีแผนขึ้นภาษีอีกร้อยละ 25 กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าอีก 200,000 ล้านดอลลาร์ ในเดือนกันยายน ซึ่งจีนได้เตรียมตอบโต้ด้วยการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ อย่างสมน้ำสมเนื้อ

XS
SM
MD
LG