ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาล ‘ไบเดน’ รับไม้ต่อ ‘ทรัมป์’ ทำสงครามการค้ากับจีน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


จีนา เรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ในยุคของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะยังคงสานต่อมาตรการการค้าที่แข็งกร้าวกับจีน ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อปกป้องแรงงานและภาคธุรกิจอเมริกัน

รัฐมนตรีพาณิชย์ เรมอนโด ระบุว่า รูปแบบการค้าของจีนอยู่ในระบบที่ไม่เอื้อต่อการแข่งขันได้อย่างเสรี มีการบีบบังคับ และไม่ตรงไปตรงมา และจีนพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าจีนพร้อมที่จะทำทุกวิถีทาง ด้วยเหตุนี้ เธอจึงพร้อมจะใช้ทุกเครื่องมือที่มีเพื่อปกป้องแรงงานและธุรกิจอเมริกันจากการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรมของจีน

รัฐมนตรีหญิง เรมอนโด บอกด้วยว่า มาตรการทางภาษีในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เคยถูกโจมตีในตอนนั้น กลับช่วยรักษาตำแหน่งงานให้ชาวอเมริกันในธุรกิจเหล็กกล้าและอลูมิเนียมไว้ได้ และว่าการคงอัตราภาษีกับ 66 % ของสินค้านำเข้าจากจีนยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ในวันพุธ ระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 11.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะที่การสำรวจจากศูนย์วิจัยพิว เมื่อปีก่อน พบว่า ชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ราว 9 ใน 10 มองว่า จีนคือคู่แข่งหรือศัตรู มากกว่าคู่ค้าของสหรัฐฯ จากความกังวลเรื่องอิทธิพลด้านเทคโนโลยี การโจมตีบนโลกไซเบอร์ของจีนต่อชาติตะวันตก การที่จีนขาดความเคารพต่อสิทธิมนุษยชน และการสูญเสียตำแหน่งงานในสหรัฐฯ จากการพึ่งพาสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก และคาดกันว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ และขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของโลกได้ ภายในปลายทศวรรษนี้ หรือภายในต้นคริสตทศวรรษที่ 2030

XS
SM
MD
LG