ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารโลก-ไอเอ็มเอฟ หนุนประเทศยากจนแก้ปัญหาโลกร้อน


Global Finance
Global Finance
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ วางแผนช่วยเหลือเพื่อให้คำแนะนำเรื่องการลงทุนรวมทั้งการผ่อนปรนหนี้ให้กับประเทศยากจน เพื่อผลักดันโครงการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศที่เข้าร่วม ตามรายงานของรอยเตอร์

ร่างแผนช่วยเหลือนี้ จะเป็นความร่วมมือระหว่างองค์การสหประชาชาติ องค์กรไม่แสวงผลกำไร นักลงทุนภาคเอกชน และบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เพื่อจัดหาเม็ดเงินลงทุน เงินช่วยเหลือดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดดอกเบี้ย รวมทั้งโครงการผ่อนปรนหรือปรับโครงสร้างหนี้ ให้กับประเทศยากจน ที่หันมาลงทุนโครงการการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและครอบคลุม หรือ GRID (Green, Resilient, Inclusive Development)

ธนาคารโลกเสนอร่างโครงการ ซึ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจทั้งระบบที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาโลกร้อน เนื่องจากในปัจจุบัน ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 กระทบกับการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลที่มีจำกัดและภาระหนี้สาธารณะทั่วโลก ทำให้นโยบายผลักดันโครงการพลังงานสะอาด การปกป้องอนุรักษ์สัตว์ป่า และการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ถูกลดทอนความสำคัญลงไป โดยธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟคาดว่าจะสามารถเริ่มผลักดันโครงการนี้ได้ภายในปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG