ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ทรัมป์” ย้ำไม่รีบบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน


U.S. President Donald Trump and China's President Xi Jinping meet at the Great Hall of the People in Beijing, Nov. 9, 2017.
U.S. President Donald Trump and China's President Xi Jinping meet at the Great Hall of the People in Beijing, Nov. 9, 2017.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า ตนไม่รีบร้อนให้บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน แม้ตนจะเคยกล่าวว่ากำหนดการพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน จะมีขึ้นที่ Mar-a-Lago ในรัฐฟลอริดา ในช่วงปลายเดือนนี้ก็ตาม

แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายละเอียดถึงวันเวลาของการเจรจาการค้าระหว่างกัน รวมทั้งยังไม่มีการหารือร่วมกันของตัวแทนทั้ง 2 ชาติมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว

ฝั่งรัฐบาลจีน ยังไม่ออกมาให้ความเห็นหรือยืนยันอย่างเป็นทางการว่าประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน จะเดินทางมาหารือกับผู้นำสหรัฐฯ ถึงที่รัฐฟลอริดา หรือจะเปลี่ยนสถานที่การหารือหรือไม่

โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงต่างประเทศของจีน ยืนยันว่า ผู้นำจีนยังยืนยันที่จะรักษาการติดต่อกับผู้นำสหรัฐฯ แต่ยังไม่ยืนยันว่าผู้นำจีนจะเดินทางไปพบผู้นำสหรัฐฯ ที่ Mar-a-Lago หรือไม่ ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากรัฐบาลปักกิ่งที่ใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าว เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า แผนการดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ จะเป็นฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุดหากมีข้อตกลงการค้าเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ เพราะจะเป็นหนึ่งในรายการความสำเร็จด้านเศรษฐกิจ ที่จะช่วยเพิ่มคะแนนสนับสนุนทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมาถึงในปีหน้า

XS
SM
MD
LG