ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยืนยันพร้อมส่งตัวแทนร่วมเจรจาการค้าที่วอชิงตันสัปดาห์นี้


Chinese Vice Premier Liu He (R) talks with U.S. Treasury Secretary Steven Mnuchin (2nd-L), U.S. Trade Representative Robert Lighthizer (2nd-R) and U.S. Ambassador to China Terry Branstad (L) after concluding their meeting at the Diaoyutai State Guesthouse
Chinese Vice Premier Liu He (R) talks with U.S. Treasury Secretary Steven Mnuchin (2nd-L), U.S. Trade Representative Robert Lighthizer (2nd-R) and U.S. Ambassador to China Terry Branstad (L) after concluding their meeting at the Diaoyutai State Guesthouse
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตขู่จะขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเป็น 25% เพราะไม่พอใจผลการเจรจาที่ล่าช้า

การทวีตคำขู่ขึ้นภาษีสินค้าเข้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์จาก 10% ในขณะนี้เป็น 25% โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป ทำให้ตลาดหุ้นทั้งในเอเชียและในสหรัฐฯ ลดต่ำลงในวันจันทร์ รวมทั้งเพิ่มความไม่แน่นอนเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนขึ้นอีก

และถึงแม้สื่อมวลชนของทางการจีนจะไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับท่าทีล่าสุดของผู้นำสหรัฐฯ ก็ตาม แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนก็แถลงว่าขณะนี้กรุงปักกิ่งกำลังพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ แต่ตัวแทนด้านการค้าของจีนยังพร้อมที่จะเดินทางไปวอชิงตันเพื่อการเจรจารอบต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศจีนได้แสดงความหวังด้วยว่า จะไม่มีความเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ใดๆ และหวังว่าทั้งสองประเทศจะยังใช้ความพยายามเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกัน

ในส่วนของสหรัฐฯ เอง ประธานาธิบดีทรัมป์ให้เหตุผลว่าการทำความตกลงด้านการค้ากับจีนถึงแม้จะดำเนินอยู่ก็ตาม แต่ก็เป็นไปอย่างเชื่องช้าเกินไป และว่าจีนพยายามจะเจรจาข้อตกลงใหม่ซึ่งตนไม่ต้องการ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังอ้างด้วยว่า นโยบายขึ้นภาษีสินค้าเข้าจากจีนเท่าที่ผ่านมาเป็นผลสำเร็จและมีส่วนต่อตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สวยงามของสหรัฐฯ ด้วย นอกจากนั้นประธานาธิบดีทรัมป์ยังสำทับว่าสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าอีก 3 แสน 2 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งยังไม่ถูกเก็บภาษีในขณะนี้ จะถูกจัดเก็บภาษีในอัตรา 25% แต่ก็ไม่ได้ระบุเงื่อนเวลาเกี่ยวกับเรื่องนี้

ทางด้านนาย Shen Dingli ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าของจีน เชื่อว่าการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศขณะนี้จะไม่ประสบปัญหาจากข้อความทวีตของประธานาธิบดีทรัมป์ และว่าทั้งจีนกับสหรัฐฯ ต่างมีส่วนได้เสียอย่างสำคัญและมีผลประโยชน์ร่วมกันอยู่ในการค้าแบบทวิภาคี

จึงเชื่อว่าประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสองจะเอาชนะปัญหายุ่งยากใดๆ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จได้ในที่สุดได้

แต่นาย Nick Marro นักวิเคราะห์ด้านการค้าของสหรัฐฯ เชื่อว่าการทวีตขู่ของประธานาธิบดีทรัมป์จะสร้างปัญหาการเมืองให้กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในการทำให้สาธารณชนของจีนยอมรับข้อตกลงการค้ากับสหรัฐฯ

และว่าประธานาธิบดีจีนไม่ต้องการถูกมองว่าถูกสหรัฐฯ กดดันให้ต้องยอมรับผลการเจรจา เพราะเรื่องนี้จะเป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ของผู้นำจีน แต่ทวีตล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์ก็ทำให้ดูเหมือนว่าจีนไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากต้องยอมฟังคำสั่งจากสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม นาย Shen Dingli ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าของจีน กลับมองว่า ไม่มีอะไรน่าแปลกใจเกี่ยวกับการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ใช้ทวีตส่วนตัวเป็นเครื่องมือสนับสนุนนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯ นั้นไม่มีกระทรวงข่าวสารซึ่งทำหน้าที่โฆษณาชวนเชื่อเหมือนอย่างจีน

และว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้สร้างเครื่องมือบางอย่างขึ้นคือการใช้ทวีต ซึ่งก็ดูจะเหมาะสำหรับตัวผู้นำสหรัฐฯ เอง

XS
SM
MD
LG