ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ช่วย รมต.ต่างประเทศสหรัฐแสดงความกังวลต่อท่าทีก้าวร้าวของจีนในทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก


จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำแถบทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด โดยอ้างอิงตามแผนที่ฉบับโบราณเหนือส่วนที่เรียกว่า “เส้นไข่ปลา 9 จุด” ขณะที่หลายประเทศในแถบนี้ต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์บางส่วนเหนือพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

ผู้ช่วย รมต.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก Danny Russel ให้การต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐในวันนี้ว่า ประเทศใดก็ตามที่ใช้ “เส้นไข่ปลา 9 จุด” ในการอ้างกรรมสิทธิ์ของตน ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานทางดินแดนของประเทศนั้นด้วย เช่นแนวชายฝั่งหรือเกาะต่างๆ ที่อยู่ในการครอบครองของประเทศนั้น ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ

ผู้ช่วย รมต. Russel ระบุว่ามีความกังวลเพิ่มขึ้นว่าจีนกำลังพยายามแผ่ขยายอำนาจเหนือพื้นที่ทับซ้อนที่ว่านี้ แม้จะถูกต่อต้านอย่างหนักจากเพื่อนบ้านและประชาคมโลก และว่าท่าทีของจีนในช่วงหลังๆ ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ รวมถึงการกำหนดเขตห้ามเดินเรือบริเวณแนวปะการัง Scarborough การเผชิญหน้ากับเรือลาดตระเวณฟิลิปปินส์บริเวณ Second Thomas Shoal ตลอดจนการที่จีนเพิ่งปรับเปลี่ยนกฏเกณฑ์ด้านการทำประมงใหม่ในแถบทะเลจีนใต้

ผู้ช่วย รมต. Russel ยังได้กล่าวถึงความกังวลล่าสุดของสหรัฐเกี่ยวกับท่าทีของจีนในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งรัฐบาลจีนเพิ่งกำหนดเขตระบุแจ้งเพื่อการป้องกันตนเองทางอากาศ เหนือน่านน้ำที่จีนและญี่ปุ่นกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ โดยบอกว่าสหรัฐไม่ยอมรับเขตป้องกันตนเองทางอากาศที่จีนกำหนดขึ้นใหม่ และสหรัฐจะไม่ปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของสหรัฐในเอเชีย

นอกจากนี้ ผช.รมต. Russel ยังแสดงความกังวลต่อความสัมพันธ์ที่เสื่อมถอยระหว่างจีนกับญี่ปุ่น และว่าทั้งจีน ญี่ปุ่น และเศรษฐกิจโลก จะไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้หากสองประเทศนี้เกิดปะทะกันโดยไม่ตั้งใจ และย้ำว่าสหรัฐมิได้เลือกยืนข้างประเทศใดประเทศหนึ่งในเรื่องนี้

รายงานจากห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG