ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจชี้คนอเมริกันเกินครึ่งเชื่อว่าจีนคือเบอร์หนึ่งของโลกในทางเศรษฐกิจ


ผลสำรวจชี้คนอเมริกันเกินครึ่งเชื่อว่าจีนคือเบอร์หนึ่งของโลกในทางเศรษฐกิจ
ผลสำรวจชี้คนอเมริกันเกินครึ่งเชื่อว่าจีนคือเบอร์หนึ่งของโลกในทางเศรษฐกิจ

สำนักวิจัย Gallup ได้สำรวจความคิดเห็นของคนอเมริกันที่มีต่อจีนและพบว่าปัจจุบันคนอเมริกันส่วนใหญ่เชื่ออย่างผิดๆว่าจีนคือประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกันซึ่งจัดทำโดยสำนักวิจัย Gallup พบว่า 53% ของกลุ่มตัวอย่างคนอเมริกันเชื่อว่าจีนคือประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบันแซงหน้าสหรัฐไปแล้ว และมีเพียง 33% เท่านั้นที่มั่นใจว่าสหรัฐยังมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก


ตัวเลขการสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของคนอเมริกันที่มีต่อจีน เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อ 12 ปีก่อนซึ่งมีคนอเมริกันเพียง 10% เท่านั้นที่คิดว่าจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ในความเป็นจริง ปัจจุบันมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือ GDP ของสหรัฐซึ่งใช้ชี้วัดขนาดเศรษฐกิจอยู่ที่ระดับ 14 ล้าน 6 แสนล้านดอลล่าร์ ซึ่งยังสูงกว่า GDP ของจีน มากกว่าสองเท่า โดยจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลกมีตัวเลข GDP ราว 5 ล้านกับ 9 แสนล้านดอลล่าร์ตามการคาดการณ์ของธนาคารโลก อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า GDP ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า

สำนักวิจัย Gallup ระบุว่าคนอเมริกันเริ่มเชื่อกันมากขึ้นว่าเศรษฐกิจจีนได้แซงหน้าเศรษฐกิจสหรัฐตั้งแต่ช่วงเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งการจะเปลี่ยนแปลงการรับรู้ในเรื่องนี้ได้นั้นมีทางเดียวคือเศรษฐกิจสหรัฐต้องเริ่มฟื้นตัวอย่างจริงจัง

ในทางกลับกัน ดูเหมือนคนจีนจะยังไม่ค่อยมั่นใจนักว่าเศรษฐกิจของจีนเองกำลังก้าวขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก หนังสือพิมพ์จีน Global Times ตีพิมพ์บทบรรณาธิการในสัปดาห์นี้ระบุว่ามีคนจีนเพียง 14% เท่านั้นที่คิดว่าจีนได้แซงหน้าสหรัฐขึ้นมาแล้ว

บทบรรณาธิการชิ้นนี้ยังได้ระบุด้วยว่ารัฐบาลจีนควรเตรียมรับมือกับผลกระทบในทางลบที่มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน นั่นคือปัญหาช่องห่างรายได้ระหว่างคนจนกับคนรวยและปัญหาคอรัปชั่น

XS
SM
MD
LG