ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนบอกปัดข้อกล่าวหาเรื่องแฮกเกอร์ โต้อเมริกาลอบเจาะล้วงข้อมูลไซเบอร์


A woman sits near a display showing the dangers of hackers breaking into mobile devices during the Global Mobile Internet Conference in Beijing, China, April 29, 2016.
A woman sits near a display showing the dangers of hackers breaking into mobile devices during the Global Mobile Internet Conference in Beijing, China, April 29, 2016.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:02 0:00


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ที่บอกว่าจีนอยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงอีเมล์ของ Microsoft Exchange พร้อมกล่าวหากลับว่า สหรัฐฯ เป็นฝ่ายโจมตีทางไซเบอร์ซึ่งสร้างความเสียหายต่อหน่วยงานของจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยกเลิกการตั้งข้อหากับพลเมืองชาวจีน 4 คน ว่าทำงานให้กับรัฐบาลจีนเพื่อโจรกรรมข้อมูลด้านการค้า เทคโนโลยี และการวิจัยทางการแพทย์ของสหรัฐฯ

โฆษกจ้าว หลี่เจียน กล่าวว่า สหรัฐฯ รวมหัวกับประเทศพันธมิตรเพื่อกล่าวหาจีนโดยไม่มีหลักฐาน เลื่อนลอย และเต็มไปด้วยความสับสน โดยมีแรงจูงใจทางการเมืองเป็นหลัก ซึ่งจีนไม่สามารถยอมรับได้

เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศตะวันตกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ สหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และองค์การนาโต้ กล่าวโทษจีนว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ส่งผลกระทบถึงธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ นับหมื่นแห่งซึ่งใช้คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ Microsoft Exchange โดยอาศัยกลุ่มอาชญากรแฮกเกอร์เป็นเครื่องมือบังหน้า

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้กล่าวหากระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน โดยระบุว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ว่านี้อาศัยกลุ่มแฮกเกอร์เป็นเครื่องมือเพื่อโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ซึ่งกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้รับประโยชน์เป็นค่าตอบแทนด้วย

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาพลเมืองจีน 4 คน เรื่องการโจมตีและการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทธุรกิจ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐบาลทั้งของสหรัฐฯ และในประเทศอื่นๆ โดยสามคนเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของจีน และอีกหนึ่งคนเป็นแฮกเกอร์รับจ้าง

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้มาตรการลงโทษใด ๆ ต่อประเทศจีน

(ที่มา: เอพี และวีโอเอ)

XS
SM
MD
LG