ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐจัดการสัมนาโต๊ะกลมเรื่องการค้ามนุษย์ในจีน ระบุว่ามีความก้าวหน้าทางด้านโครงสร้างกฎหมายในเรื่องนี้ แต่ยังมีปัญหาในการบังคับใช้


คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐจัดการสัมนาโต๊ะกลมเรื่องการค้ามนุษย์ในจีน ระบุว่ามีความก้าวหน้าทางด้านโครงสร้างกฎหมายในเรื่องนี้ แต่ยังมีปัญหาในการบังคับใช้
คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐจัดการสัมนาโต๊ะกลมเรื่องการค้ามนุษย์ในจีน ระบุว่ามีความก้าวหน้าทางด้านโครงสร้างกฎหมายในเรื่องนี้ แต่ยังมีปัญหาในการบังคับใช้

คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐที่ติดตามปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ในประเทศจีนยกย่องว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการก้าวหน้าในระดับชาติ แต่ยังมีปัญหาในด้านการบังคับใช้กฎหมายในระดับท้องถิ่นเพื่อต่อต้านปราบปรามการค้ามนุษย์ ผู้ร่วมการประชุมให้ความเห็นว่า รัฐบาลจีนได้จัดตั้งโครงสร้างทางกฎหมาย รวมทั้งยอมรับส่วนใหญ่ของอนุสัญญาของสหประชาชาติในเรื่องการค้ามนุษย์ แต่ยังแก้ปัญหาเรื่องแก๊งค์ค้ามนุษย์ชาวจีน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศไทยไม่ได้

คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐชุดนี้ ติดตามปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์ในประเทศจีนโดยเฉพาะ และกล่าวยกย่องว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินการก้าวหน้าในระดับชาติ แต่ยังมีปัญหาในด้านการบังคับใช้กฎหมายในระดับท้องถิ่นเพื่อต่อต้านปราบปรามการค้ามนุษย์

นาย Earl Brown ผู้อำนวยการโครงการจีนของ Solidarity Center ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่ใช่รัฐบาล หรือ NGO และดูแลเรื่องแรงงานและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า รัฐบาลจีนได้จัดตั้งโครงสร้างทางกฎหมาย รวมทั้งยอมรับส่วนใหญ่ของอนุสัญญาของสหประชาชาติในเรื่องการค้ามนุษย์ แต่ยังแก้ปัญหาเรื่องแก๊งค์ค้ามนุษย์ชาวจีน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศไทยไม่ได้

เจ้าหน้าที่ของ Solidarity Center ผู้นี้ เล่าให้ที่ประชุมโต๊ะกลมฟังว่า เขาได้สัมภาษณ์เด็กชายไทยผู้หนึ่ง ซึ่งเติบโตขึ้นมาในบริเวณที่มีการเพาะปลูกสัปปะรด แต่ไม่อยากทำงานในไร่ จึงเข้าไปหางานทำในเมือง ไปถึงแล้ว ถูกแก๊งค์ค้ามนุษย์ชาวจีนลักพาตัวไปกักขังไว้สามสัปดาห์ หลังจากนั้นถูกบังคับให้ทำงานในเรือประมง เขาสามารถกระโดดหนีลงน้ำกับเพื่อน ว่ายขึ้นฝั่งในอินโดนีเซีย ระหกระเหินกลับประเทศไทยจนได้ในที่สุด แต่แล้วก็ถูกลักพาตัวไปอีก

นั่นเป็นลักษณะหนึ่งของการค้ามนุษย์ อีกลักษณะหนึ่งเป็นการค้ามนุษย์ที่อาศัยการค้าประเวณีเป็นหลัก ศาสตราจารย์ เทียนเทียน เจิง นักมานุษยวิทยาที่มหาวิทยาลัยของรัฐนิวยอร์ค ซึ่งเขียนหนังสือไว้หลายเล่มเกี่ยวกับผู้หญิงจีนผู้ขายบริการทางเพศ โสเภณี และโรคเอดส ให้ความเห็นว่า การที่รัฐบาลจีนปราบปรามการค้ามนุษย์และโสเภณี ซึ่งเริ่มต้นอย่างจริงจังเมื่อปีค.ศ. 1989 นั้น มักเป็นการเปิดช่องว่างให้ตำรวจรังแกผู้หญิงเหล่านี้ และทำให้ต้องโยกย้ายที่พักอาศัยกัน

นักวิชาการผู้นี้กล่าวว่า จากงานวิจัยที่ได้ทำกับกลุ่มผู้ขายบริการทางเพศในประเทศจีน เธอพบว่า การจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้คนเหล่านี้หนีลงใต้ดิน เป็นอันตรายกับตนเองมากขึ้น อาจารย์เทียนเทียน เจิง เสนอแนะว่า ถ้าชุมชนผู้ขายบริการทางเพศร่วมมือทำงานกับฝ่ายผู้รักษากฎหมายได้ จะช่วยป้องกันการข่มเหงรังแกผู้ขายบริการ และยังจะช่วยระบุตัวผู้ที่ถูกนำมาขายได้ด้วย

การค้ามนุษย์อีกลักษณะหนึ่งที่ยังคงเป็นปัญหาอย่างหนักต่อไป คือการลักลอบพาคนเข้าสหรัฐ นาย Patrick Keefe นักวิจัยนโยบายสาธารณะของมูลนิธิ Century กล่าวว่า เวลานี้ ชาวจีนที่อยากจะลักลอบเข้าสหรัฐ จะต้องจ่ายเงินให้แก๊งค์ที่ดำเนินการลักลอบพาคนเข้าประเทศ เป็นเงินสูงถึงเจ็ดหมื่นดอลล่าร์ หรือกว่าสองล้านบาท และว่าการเดินทางส่วนใหญ่เป็นการเดินทางโดยเรือ ซึ่งมีอันตรายหลายด้าน แต่ที่สำคัญคือ ถ้าไปถึงสหรัฐ จะต้องจ่ายเงินค่าเดินทางทั้งหมดให้แก๊งค์ภายในเวลา 72 ชั่วโมง

นักวิจัยผู้นี้กล่าวว่า คนเหล่านี้ส่วนใหญ่จะทำงานผิดกฎหมาย เสี่ยงต่อการถูกจับ ติดคุก และถูกเนรเทศ แต่แม้ว่า เศรษฐกิจจีนจะเจริญเติบโต และมีงานตามโรงงานภายในประเทศให้ทำมากขึ้น จำนวนชาวจีนที่ลักลอบข้ามพรมแดนจากประเทศเมกซิโกเข้าไปในสหรัฐยังมีเพิ่มขึ้นอยู่ต่อไป

นาย Patrick Keefe บอกไว้ด้วยว่า ยังมีอีกแนวโน้มหนึ่งที่จับตาดูอยู่ขณะนี้ คือบิดามารดาในประเทศจีน หันมาส่งลูกซึ่งยังอยู่ในวัยรุ่น ให้เข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐมากขึ้นด้วย

XS
SM
MD
LG