ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Apple อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว ABC ติดตามทำข่าวการตรวจโรงงานของ Foxconn ผู้รับเหมาประกอบผลิตภัณฑ์ของ Apple ในจีนที่ถูกกล่าวหาว่ากดขึ่แรงงาน


Apple อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว ABC ติดตามทำข่าวการตรวจโรงงานของ Foxconn ผู้รับเหมาประกอบผลิตภัณฑ์ของ Apple ในจีนที่ถูกกล่าวหาว่ากดขึ่แรงงาน
Apple อนุญาตให้ผู้สื่อข่าว ABC ติดตามทำข่าวการตรวจโรงงานของ Foxconn ผู้รับเหมาประกอบผลิตภัณฑ์ของ Apple ในจีนที่ถูกกล่าวหาว่ากดขึ่แรงงาน

Apple อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวของของข่ายงานโทรทัศน์ ABC ติดตามทำข่าวผู้ตรวจการของสมาคม Fair Labor องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรมให้กับแรงงานที่ไม่มุ่งหวังกำไร ที่เข้าไปตรวจสอบโรงงานของบริษัท Foxconn ซึ่งเป็นผู้รับเหมาประกอบผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ Chengdu ในประเทศจีน Foxconn เป็นบริษัทของไต้หวัน และถูกกล่าวหามานานแล้วว่า กดค่าจ้างแรงงาน ปล่อยให้สภาพความเป็นอยู่ในหอพักคนงานแออัดยัดเยียด และสภาพการทำงานเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในบางครั้ง ทั้ง Apple และ Foxconn ปฏิเสธว่า มีการกดขึ่แรงงานในโรงงานของ Foxconn

Apple อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวของรายการโทรทัศน์ Nightline ของข่ายงานโทรทัศน์ ABC ซึ่งเป็นรายการประเภทเจาะข่าว ติดตามทำข่าวผู้ตรวจการของสมาคม Fair Labor องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรมให้กับแรงงานที่ไม่มุ่งหวังกำไร ที่เข้าไปตรวจสอบโรงงานของบริษัท Foxconn ซึ่งเป็นผู้รับเหมาประกอบผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ Chengdu ในประเทศจีน


Foxconn เป็นบริษัทของไต้หวัน และถูกกล่าวหามานานแล้วว่า กดค่าจ้างแรงงาน ปล่อยให้สภาพความเป็นอยู่ในหอพักคนงานแออัดยัดเยียด และสภาพการทำงานเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ในบางครั้ง

บทความสองชิ้นที่หนังสือพิมพ์ New York Times ตีพิมพ์ในสัปดาห์ที่แล้ว ยืนยันข้อกล่าวหาเหล่านี้ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คนงานของ Foxconn ทำงานล่วงเวลาโดยไม่รับค่าตอบแทนในอัตราของการทำงานล่วงเวลา และช่วงเวลาการทำงานยาวนาน โดยเฉลี่ยแล้ว อย่างน้อย 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ขึ้นไป

รายงานของ Nightline ซึ่งแพร่ภาพออกอากาศในสหรัฐเมื่อคืนวันอังคาร แสดงให้เห็นคนงานนับพันนับหมื่นคน ทำงานประกอบเครื่อง iPhones, iPads และ iPods และนายกสมาคม Fair Labor นาย Auret Van Heerden กล่าวว่า รายงานที่สมาคมจะจัดทำ จะช่วยยุติการคาดเดาเกี่ยวกับแรงงานชาวจีนเหล่านี้ได้

เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯผู้นี้ ให้ความเห็นว่า ปัญหาที่โรงงานของ Foxconn ไม่ใช่เรื่องความเข้มของการทำงาน หรือสภาพการทำงานหนักอย่างในโรงงานเย็บเสื้อผ้า และว่า การทำงานที่โรงงานของ Foxconn แตกต่างออกไปตรงที่เป็นงานที่น่าเบื่อหน่ายมาก

ในปีที่แล้ว มีรายงานเกี่ยวกับการก่ออัตวินิบาตกรรมโดยคนงาน เพื่อเรียกร้องความสนใจเกี่ยวกับสภาพการทำงานที่โรงงานของ Foxconn ซึ่ง Foxconn ตอบสนองด้วยการติดตั้งตาข่ายรองรับที่หอพัก ป้องกันการกระโดดตึก จัดบริการให้คำปรึกษาแนะนำ รวมทั้งขึ้นค่าแรงให้มากถึง 66 เปอร์เซ็นต์

Foxconn จ้างแรงงานจีนราวๆ หนึ่งล้านคนในอัตราค่าแรงโดยเฉลี่ยชั่วโมงละ 70-80 บาท

นายกสมาคม Fair Labor บอกว่า การตัดสินใจของ Apple ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมฯ แสดงให้เห็นว่า Apple ต้องการปรับปรุงมาตรฐานการทำงานตามโรงงานเหล่านี้อย่างจริงจัง และว่า ระบบการตรวจสอบของสมาคมฯ เข้มงวดกวดขันมาก รวมถึงการประเมินผลโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯต้องสามารถเข้าไปตรวจงานได้ตลอดเวลา และในทุกที่ และรายงานที่ทำขึ้นต้องเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบ ซึ่งระบบอื่นๆอาจไม่มีมาตรการเหล่านี้

ทั้ง Apple และ Foxconn ปฏิเสธว่า มีการกดขึ่แรงงานในโรงงานของ Foxconn

XS
SM
MD
LG