ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประท้วงจีน กรณียิงเลเซอร์ใส่เครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ ในจิบูตี


FILE - Chinese People's Liberation Army personnel attend the opening ceremony of China's new military base in Djibouti, Aug. 1, 2017.
FILE - Chinese People's Liberation Army personnel attend the opening ceremony of China's new military base in Djibouti, Aug. 1, 2017.

สหรัฐฯ ประกาศว่าจะให้จีนรับผิดชอบต่อการกระทำที่สหรัฐฯ ระบุว่า "ก่อให้เกิดความเสี่ยงและประมาท" จากกรณีที่จีนใช้เครื่องยิงแสงเลเซอร์ใกล้กับฐานทัพสหรัฐฯ ในประเทศจิบูตี ในแอฟริกา

โฆษกทำเนียบขาว ซาราห์ ฮัคเคอร์บี แซนเดอร์ส กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันพฤหัสบดีว่า การที่จีนใช้เครื่องยิงแสงเลเซอร์กำลังสูง มุ่งเป้าไปยังเครื่องบินของสหรัฐฯ ที่บินอยูเหนือน่านฟ้าของจิบูตีหลายครั้งนั้น จะก่อให้เกิดผลลัพธ์ตามมาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เลเซอร์ดังกล่าวถูกยิงมาจากค่ายทหารของจีนแห่งหนึ่งในเมืองดอราเลห์ (Doraleh) อย่างน้อยสามครั้ง และทำให้นักบินอเมริกันสองคนเกิดอาการเจ็บตาเล็กน้อย

ทางโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เดน่า ไวท์ กล่าวว่า "เหตุการณ์นี้ถือว่าร้ายแรง และเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อนักบินสหรัฐฯ" และว่าขณะนี้สหรัฐฯ ได้ร้องเรียนไปยังรัฐบาลจีนแล้ว และหวังว่าจีนจะเริ่มการสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็ว

ทางด้านปักกิ่งยังไม่มีท่าทีตอบสนองต่อข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ แต่ที่ผ่านมาจีนเคยตำหนิว่ามีเครื่องบินสอดแนมของต่างชาติบินวนเหนือค่ายทหารของจีนในจิบูตี

เพนตากอนระบุว่า การใช้เลเซอร์ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เช่นเดียวกับการบาดเจ็บของบรรดานักบินอเมริกัน ที่เพิ่มขึ้นจนก่อเป็นความกังวลเช่นกัน

จีนตั้งค่ายทหารนอกประเทศแห่งแรกที่จิบูตี ซึ่งใกล้กับค่ายทหารเลมอนเนียร์ (Lemonnier) ซึ่งเป็นฐานทัพถาวรแห่งเดียวของสหรัฐฯ ในแอฟริกา และเป็นศูนย์กลางของกองทัพสหรัฐฯ ในการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาคนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG