ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาสหรัฐฯบรรลุข้อตกลงงบประมาณฉบับใหม่พร้อมขยายเพดานการกู้ยืมเงินอีก 2 ปี


US Budget 2016
US Budget 2016

จะมีการเพิ่มงบประมาณพิเศษสำหรับการทำสงครามในต่างประเทศปีละ 16,000 ล้านดอลล่าร์ให้แก่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ

เมื่อคืนวานนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ผู้นำในรัฐสภาอเมริกันสามารถบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาล ปธน.บารัค โอบาม่า ในเรื่องแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลได้สำเร็จ ซึ่งอาจช่วยหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ารอบใหม่เรื่องงบประมาณระหว่างรัฐบาลกับสมาชิกพรรครีพับลิกันแนวอนุรักษ์นิยม

ภายใต้แผนฉบับใหม่ นอกจากจะอนุมัติงบประมาณสำหรับการทำงานของรัฐบาลในปีงบประมาณหน้าแล้ว ยังขยายเพดานการกู้ยืมเงินของรัฐบาลสหรัฐฯออกไปจนถึงเดือน มี.ค ปี คศ.2017 สองเดือนหลังจาก ปธน.โอบาม่าพ้นจากตำแหน่ง

โดยจะมีการเพิ่มงบประมาณด้านการทหารและโครงการภายในประเทศอีกราว 50,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2016 และอีกราว 30,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2017

รวมถึงงบประมาณพิเศษสำหรับการทำสงครามในต่างประเทศ ปีละ 16,000 ล้านดอลล่าร์ให้แก่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯด้วย

ร่างกม.ชุดใหม่ดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐฯทั้งสองสภา และปธน.โอบาม่าต้องลงนาม ก่อนวันที่ 3 พ.ย ซึ่งเป็นวันที่ระดับเพดานการกู้ยืมเงินอันเก่าหมดอายุ และรัฐบาลสหรัฐฯอาจต้องผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกหากไม่สามารถผ่านร่างกม.ที่ว่านี้ได้ทันตามกำหนด

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ของทำเนียบขาวระบุว่า งบประมาณฉบับใหม่ที่รัฐบาลและรัฐสภาเพิ่งตกลงกันได้นั้น ช่วยลดผลกระทบของความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มีต่อเศรษฐกิจอเมริกัน และจะช่วยสร้างงานได้ 340,000 ตำแหน่งในปีหน้า และและมากยิ่งขึ้นในปีต่อๆไป

ข้อตกลงดังกล่าวระหว่างรัฐบาลกับรัฐสภาเกิดขึ้นในช่วงที่คณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากแค่ไหนและเมื่อไร และคาดว่าจะประกาศการตัดสินใจออกมาในวันพุธนี้

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังเติบโตไม่ถึงระดับที่ต้องการ

XS
SM
MD
LG