ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เปิดฉากแบนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ตอบโต้กรณีบุกยูเครน


Prezidan Joe Biden anonse lap entedi enpotasyon petwol Ris la pou sere boulon ekonomi La Risi pi plis kom reprezay pou envazyon Putin fe nan Ikren, Madi 8 Mas 2022.
Prezidan Joe Biden anonse lap entedi enpotasyon petwol Ris la pou sere boulon ekonomi La Risi pi plis kom reprezay pou envazyon Putin fe nan Ikren, Madi 8 Mas 2022.

สหรัฐฯ เริ่มต้นมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ตามคำประกาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร ในระหว่างที่กองทัพรัสเซียรุกคืบโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 2 สัปดาห์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุในวันอังคารว่า สหรัฐฯ จะเดินหน้ามาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แม้ว่าพันธมิตรทั้งจากยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ อาจไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะเข้าร่วมแผนการดังกล่าวได้ โดยประกาศว่า สหรัฐฯ จะไม่มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการก่อสงครามของปูติน และว่ามาตรการดังกล่าวจะเขย่าสรรพกำลังการรบและแรงหนุนด้านการเงินในการก่อสงครามรุกรานยูเครนให้ระส่ำหนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ ได้เตือนว่า ชาวอเมริกันอาจต้องเผชิญกับปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น และว่า “การปกป้องเสรีภาพนั้นมีราคาที่ต้องจ่าย”

ภายใต้มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียของสหรัฐฯ ผ่านคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ห้ามการนำเข้าน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และผลิตภัณฑ์ถ่านหินทั้งหมด และห้ามชาวอเมริกันไม่ให้ลงทุนในภาคพลังงานของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การบุกยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า ทางสำนักงานพลังงานสากล (International Energy Agency – IEA) เห็นชอบที่จะระบายน้ำมันกว่า 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยกว่า 30 ล้านบาร์เรลจะมาจากสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นจากรัสเซียเกือบ 700,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งห่างไกลจากปริมาณที่รัสเซียส่งออกไปยังยุโรปราว 4.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวด้วยว่า มาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียนี้ ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายการเมือง อย่างเช่น วุฒิสมาชิกจากรัฐนอร์ทดาโกตา เควิน เครเมอร์ ที่เห็นว่า มาตรการดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทั่วโลก เพราะแหล่งรายได้สำคัญสำหรับการก่อสงครามของปูติน คือ รายได้จากการขายพลังงาน เมื่อน้ำมันคืออาวุธสำหรับปูติน จึงถึงเวลาแล้วที่คณะทำงานของไบเดนต้องตระหนักถึงเรื่องนี้ และว่ามาตรการดังกล่าวได้ออกแบบมาเพื่อตัดกระแสเงินของปูติน ที่จะใช้ในการก่อสงครามกับยูเครน

อีกด้านหนึ่งในวันอังคาร อังกฤษ ได้ออกมาประกาศว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากรัสเซียให้ได้ภายในปลายปีนี้ ตามหลังมาตรการจากสหรัฐฯ ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้ทวีตข้อความขอบคุณสหรัฐฯ ในการห้ามนำเข้าน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินจากรัสเซียของสหรัฐฯ พร้อมทั้งเรียกร้องให้นานาประเทศปฏิบัติตาม

ส่วนประเด็นการสนับสนุนด้านการทหารกับยูเครน ปธน.ไบเดน ย้ำยืนยันอีกครั้งในวันอังคารว่า สหรัฐฯ ไม่มีความตั้งใจที่จะส่งกองทัพสหรัฐไปยังยูเครน และว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรกำลังบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างใหญ่หลวง

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG