ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลสำรวจพบเสียงชนกลุ่มน้อยชาวเอเชียอาจสร้างความแตกต่างในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในหลายรัฐได้หลังพบว่าจำนวน 1 ใน 3 ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร


แม้การเลือกตั้งจะประธานาธิบดีสหรัฐจะเหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ แต่ผลการสำรวจผู้มีสิทธิเลือกตั้งในกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียล่าสุดยังพบว่าเกือบ 1 ใน 3 ยังไม่ตัดสินใจที่จะลงคะแนนเสียงให้ใคร ระหว่างประธานาธิบดี บารัค โอบามา หรือ ผู้ท้าชิงจากพรรคริพับลิกัน คือ นายมิท รอมนีย์

LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกี่ยวกับ Electoral Voter

ผลการสำรวจความคิดเห็นกลุ่มอเมริกันเชื้อสายเอเชียในสหรัฐโดย National Asian American Survey ที่เผยแพร่ออกมาไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้ พบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกว่าร้อยละ 43 สนับสนุนนายบารัค โอบามา ขณะที่มีเพียงร้อยละ 24 สนับสนุนนายมิท รอมนีย์
ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียกับการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ 2012
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00

แต่ผลการสำรวจนี้ยังพบว่า ร้อยละ 32 ของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร ซึ่งมีสัดส่วน 3-4 เท่าในกลุ่มคนที่ยังไม่ตัดสินใจของทั้งประเทศ และมากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้บอกว่าไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ

ศาสตราจารย์ Karthick Ramakrishnan จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตริเวอร์ไซด์ หรือ UCR (University of California Riverside) ที่ร่วมสำรวจในครั้งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่ยังไม่ได้อาศัยในอเมริกานานมากพอที่จะพบจุดยืนของพวกเขาในการเมืองอเมริกัน

ศาสตราจารย์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตริเวอร์ไซด์ กล่าวว่า ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนมากจะมีลักษณะเป็นผู้อพยพชาวต่างชาติรุ่นแรกที่เข้ามาอาศัยในสหรัฐ ซึ่งทำให้ต้องใช้เวลาสักระยะสำหรับทำความเข้าใจระบบการเมืองสหรัฐ และค้นหาว่าพรรคการเมืองไหนหรือนโยบายใดจะเหมาะกับกลุ่มชาวเอเชียน-อเมริกัน

จากข้อมูลของ Pew Research Center ระบุว่ากลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียนั้นมีอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงต้นปีนี้พบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียได้ก้าวขึ้นมาเป็นกลุ่มชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าสหรัฐมากที่สุดไปแล้วในปีนี้ แทนที่กลุ่มชาว ฮิสแปนิค ที่ครองสถิติในทุกๆปี แต่ศาสตราจารย์ รามากริชนัน นั้นพบว่า แม้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะมีจำนวนมากแต่กลับเป็นกลุ่มประชากรที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้น้อยที่สุดในบรรดาชนกลุ่มน้อยที่อาศัยในสหรัฐ ซึ่งประมาณว่ายังตามหลังกว่ากลุ่มฮิสแปนิคประมาณ 10-20 ปีในการมีส่วนร่วมทางการเมือง

นอกจากนี้ยังพบข้อเท็จจริงว่า กลุ่มอเมริกันเชื้อสายเอเชียส่วนใหญ่นั้นไม่ได้อาศัยในรัฐที่ที่เรียกว่า Battleground States หรือรัฐที่ทั้ง 2 พรรคมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งกัน ซึ่งทำให้ผู้สมัครทั้งสองให้น้ำหนักลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงในรัฐเหล่านั้นมากกว่า

แต่กระนั้นก็ตามศาสตราจารย์ Ramakrishnan กล่าวว่า คะแนนเสียงของกลุ่มอเมริกันเชื้อสายเอเชียนั้น อาจจะสร้างความแตกต่างได้ในรัฐที่หลายคนอาจจะคิดว่ามีคะแนนที่แน่นอนแล้ว โดยเฉพาะในรัฐเนวาดา เวอร์จิเนีย และ นอร์ท แคโรไลนา จะเป็น 3 รัฐที่คะแนนเสียงของกลุ่มอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะมีความสำคัญมาก และจะสามารถสร้างความแตกต่างได้

ส่วนในประเด็นที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียสนใจมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้น ศาสตราจารย์รามากริชนัน กล่าวว่า ไม่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆในอเมริกัน นั่นคือความคาดหวังให้ผู้นำที่จะเข้ามาบริหารประเทศในอีก 4 ปีต่อจากนี้ เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสร้างงานให้มากขึ้นนั่นเอง
XS
SM
MD
LG