ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ลมหมุนขั้วโลก” แช่แข็งอเมริกาหนาวติดลบหนักสุดในรอบ 20 ปี


Winter Weather Illinois
Winter Weather Illinois

ชาวอเมริกันหลายสิบล้านคนเตรียมรับมือกับอากาศหนาวจัด จากภาวะลมหมุนขั้วโลกที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 20 ปี เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

สำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าปรากฏการณ์ ลมหมุนขั้วโลก หรือ Polar Vortex ในปีนี้ จะทำให้อุณหภูมิดิ่งลงอย่างหนักถึง -53 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ของประเทศ รวมทั้งหิมะตกสูงสุดถึง 60 เซนติเมตรในบางรัฐ กระทบกับประชาชนราว 3 ใน 4 หรือประมาณ 212 ล้านคน ตั้งแต่ฝั่งมิดเวสต์ไปจนถึงตะวันออกเฉียงเหนือของอเมริกา ที่ต้องอยู่ท่ามกลางอากาศหนาวจัดกว่าจุดเยือกแข็งตลอดทั้งสัปดาห์นี้

ล่าสุด อากาศหนาวจัดเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐฯ ที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และหลายรัฐในแถบมิดเวสต์ อาทิ วิสคอนซิน, มิชิแกน, อิลลินอยส์, แอละบามา และมิสซิสซิปปี ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมืออากาศหนาวจัดแล้ว

ขณะที่เฉพาะวันอังคาร มีเที่ยวบินอย่างน้อย 2,000 เที่ยวล่าช้าและยกเลิกเนื่องจากอากาศหนาวจัด ตามรายงานของซีเอ็นเอ็น

ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ยังออกมาเตือนให้ระมัดระวังการอยู่นอกอาคารและเคหะสถานในช่วงอากาศหนาวจัด เพราะอาจมีความเสี่ยงต่อภาวะหิมะกัดหรือภาวะอุณหภูมิในร่างกายต่ำผิดปกติได้

ทั้งนี้ ในแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ที่จะจัดการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ ระหว่าง New England Patriots และ Los Angeles Rams ในวันอาทิตย์นี้ คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

XS
SM
MD
LG