ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทุนสัตว์ป่าสากล เปิดตัวแอพพลิเคชั่น “อาหารคุณธรรม”


FILE - A worker removes expired food in a local supermarket in Brussels, Jan. 16, 2017.
FILE - A worker removes expired food in a local supermarket in Brussels, Jan. 16, 2017.

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล เสนอแอพพลิเคชั่น OpenSC ให้ผู้บริโภคสแกน QR Code ค้นหา “อาหารคุณธรรม” เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

หากต้องการจะจับจ่ายซื้ออาหารในซูเปอร์มาร์เก็ต อย่าลืมหยิบสมาร์ทโฟนคู่ใจขึ้นมาตรวจสอบว่า อาหารที่กำลังจะซื้อนั้น เป็น “อาหารคุณธรรม” หรือไม่ ผ่านแอพพลิเคชั่น OpenSC ซึ่งมีต้นคิดมาจากกองทุนสัตว์ป่าสากล หรือ WWF

แอพพลิเคชั่น OpenSC นี้ เริ่มต้นตั้งแต่ 2 ปีก่อน เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสแกน QR Code เพื่อเปิดเผยประวัติที่มาของอาหารกว่าจะมาเป็นสเต็กชิ้นโต หรือปลาชุบเกล็ดขนมปังทอดในชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเริ่มจากสินค้าประเภทปลาและเนื้อวัวก่อน และเตรียมขยายไปยังน้ำมันปาล์มและไม้

นายพอล ฮันเยอร์ หัวหน้าฝ่ายกิจการเอเชียของ BCG Digital Ventures บอกว่า เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ประกอบการที่จะผลิตแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารอย่างไม่ยั่งยืน และปกปิดขั้นตอนเหล่านั้นได้อย่างง่ายดายและต้นทุนต่ำ ขณะเดียวกันก็ไม่มีแรงจูงใจมากพอให้ผู้ประกอบการเลือกทำธุรกิจอาหารอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน ฝั่งผู้บริโภคและธุรกิจค้าปลีก ต้องการจะทราบว่าสินค้าที่พวกเขาซื้อหรือนำมาขายเป็นสินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ ขณะที่ผู้ผลิตก็ต้องการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ดึงดูดผู้บริโภค ด้วยการมีมาตรฐานรับรองว่าสินค้ามาจากบริษัทที่บริหารงานอย่างโปร่งใส หรือไม่ได้ส่งเสริมการตัดไม้ทำลายป่า หรือใช้แรงงานทาส เป็นต้น

ทั้งนี้ เนื้อปลาที่ได้มาตรฐานจาก OpenSC จะไปอยู่ในมื้ออาหารค่ำของผู้นำโลก ในเวที World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์หน้า

XS
SM
MD
LG