ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ สั่งระงับกฎใหม่ ให้พนักงานบริษัทเอกชนฉีดวัคซีน


FILE - An Exam Corp Lab employee, right, wears a mask as she talks with a man lined up for COVID-19 testing, in Niles, Illinois, Oct. 21, 2020.
FILE - An Exam Corp Lab employee, right, wears a mask as she talks with a man lined up for COVID-19 testing, in Niles, Illinois, Oct. 21, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:15 0:00


ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ มีคำสั่งให้ระงับความพยายามของรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เป็นการชั่วคราว ที่กำหนดให้พนักงานของบริษัทอเมริกันที่มีคนทำงานอย่างน้อย 100 คน ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือทำการตรวจโควิด-19 ทุกสัปดาห์ โดยศาลให้เหตุผลว่ากฎดังกล่าวมีปัญหา “ด้านกฎหมายและกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างใหญ่หลวง” ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ศาลอุทธรณ์ภาคห้าของสหรัฐฯ มีคำสั่งระงับชั่วคราวในวันเสาร์ หลังจากที่มีการยื่นคำร้องคัดค้านกฎดังกล่าวจากหลายบริษัท หน่วยงาน และจากรัฐเท็กซัส หลุยส์เซียนา เซาธ์แคโรไลนา และยูทาห์ ซึ่งผู้ว่าการรัฐเหล่านี้ส่วนใหญ่สังกัดพรรครีพับลิกัน

ด้านทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อคำสั่งศาลดังกล่าว และให้ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังกระทรวงแรงงาน ซึ่งโฆษกของกระทรวงไม่ตอบคำถามหรือแสดงความเห็นใด ๆ โดนทันทีเช่นกัน โดยคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนในเรื่องนี้ จะเร่ิมมีผลในวันที่ 4 มกราคมในปีหน้าหากไม่มีปัญหาด้านกฎหมายใด ๆ

ศาลได้ออกคำสั่งระงับชั่วคราวนี้เพียงสองวันหลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดนประกาศกฎใหม่ดังกล่าว และทำให้ผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกันประกาศทันทีว่าจะดำเนินการทางกฎหมาย โดยอ้างว่าเป็นการใช้อำนาจเกินขอบเขต

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่าการบังคับให้ภาคเอกชนฉีดวัคซีนนี้ เป็นไปตามกฎการใช้อำนาจฉุกเฉินที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน ของหน่วยงานดูแลความปลอดภัยและสุขภาพในการทำงานของกระทรวงแรงงาน กฎใหม่ดังกล่าวจะมีผลต่อพนักงานเอกชน 84.2 ล้านคน ที่ทำงานกับบริษัทเอกชน 1.9 ล้านแห่ง

XS
SM
MD
LG