ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ด่วน! สหรัฐฯ ส่งโดรนปลิดชีพหนึ่งในสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถาน 


FILE - In this Jan. 31, 2010, photo, an unmanned U.S. Predator drone flies over Kandahar Air Field, southern Afghanistan, on a moonlit night.
FILE - In this Jan. 31, 2010, photo, an unmanned U.S. Predator drone flies over Kandahar Air Field, southern Afghanistan, on a moonlit night.

เมื่อวันเสาร์ กองทัพสหรัฐฯ ใช้โดรนโจมตีตอบโต้สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามคนหนึ่งในอัฟกานิสถานภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ใกล้สนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้ชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิตอย่างน้อย 169 คน รวมทั้งทหารอเมริกันอีก 13 คน ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

กองบัญชาการภูมิภาคเอเซียกลางและตะวันออกกลางของสหรัฐฯ หรือ U.S. Central Command ระบุว่าปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนในจังหวัดนันกาฮาร์นี้มุ่งเป้าไปที่สมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่ามีส่วนร่วมในการวางแผนโจมตีที่ตั้งของสหรัฐฯ หลายครั้งในกรุงคาบูล อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าบุคคลดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องโดยเฉพาะกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินกรุงกาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาหรือไม่

การโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคน และนาวาเอกวิลเลียม เออร์บัน โฆษกของกองบัญชาการฯ ระบุว่า ยังไม่มีรายงานพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ปฏิบัติการครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ให้คำมั่นเมื่อวันพฤหัสบดีว่าผู้ก่อเหตุจะไม่สามารถหลบซ่อนตัวและสหรัฐฯ จะตามล่าและทำให้พวกเขาต้องชดใช้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันศุกร์เช่นกันว่า พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการตอบโต้ทุกรูปแบบตามคำสั่งของประธานาธิบดี

(ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press)

XS
SM
MD
LG