ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐพบการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบทางเลือกใหม่โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ


นักวิจัยสหรัฐพบการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบทางเลือกใหม่โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ
นักวิจัยสหรัฐพบการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบทางเลือกใหม่โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียและพบบ่อยมากในผู้หญิง การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะส่วนใหญ่ได้ผลดีนอกจากในคนไข้บางรายที่เชื้อโรคดื้อยา นักวิจัยในสหรัฐค้นพบแนวทาง การรักษาใหม่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเชื้อโรคดื้อยาอีกต่อไป

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เกาะติดกับโมเลกุลในน้ำตาลแมนโนสซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีอยู่ในเซลกระเพาะปัสสาวะ


คุณเจมส์ จาเน็ทก้า แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองเซ็นท์หลุยส์และทีมวิจัยได้คิดค้นสารเคมีขึ้นมาตัวหนึ่งชื่อว่า แมนโนไซด์ (mannosides) ซึ่งเลียนแบบน้ำตาลแมนโนสเพื่อหลอกให้แบคทีเรียไปเกาะแมนโนไซด์แทนที่จะไปเกาะน้ำตาลแมนโนสในกระเพาะปัสสาวะ

คุณเจมส์ จาเน็ทก้า หัวหน้าทีมวิจัยบอกกับผู้สื่อข่าววีำโอเอว่า ยาปฏิชีวนะส่วนใหญ่จะไปกำจัดแบคทีเรีย ทางการแพทย์เรียกว่าไซโตท็อกสิกส์ (cytotoxics) แต่สารแมนโนไซด์ไม่ใช่ไซโตท็อกสิกส์แต่เป็นตัวบล็อคไม่ให้แบคทีเรียไปเกาะน้ำตาลแมนโนสตัวจริงในกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นระบบคุ้มกันในร่างกายจะกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ตามปกติ

เพื่อทดสอบสมมุติฐานนี้ ทีมงานทำการทดลองในห้องแลปด้วยการจ่ายแมนโนไซด์ที่คิค้นขึ้นมา เรียกว่า Compound 6 ให้กับหนูทดลองที่เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ปรากฏว่าแมนโนไซด์ได้ผลดีกว่ายาปฏิชีวนะ

คุณคอริน คูสูมาโน สมาชิกในทีมวิจัยซึ่งเป็นผู้ร่างผลการศึกษากล่าวว่า หกชั่วโมงหลังจากให้แมนโนไซด์แก่หนูป่วย พบว่าปริมาณเชื้อแบคทีเรียในเซลกระเพาะปัสสาวะของหนูทดลองลดลงอย่างมาก ได้ผลเร็วและชัดเจนกว่ายาปฏิชีวนะ นอกจากนี้แมนโนไซด์ยังมีผลช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ด้วยถ้าหากให้แก่หนูทดลองเป็นการล่วงหน้า คาดว่าน่าจะเป็นเพราะว่าเชื้อแบคทีเรียไม่สามารถเข้าไปเกาะติดกับเซลในกระเพาะปัสสาวะได้จึงไม่ก่อให้เกิดอาการอักเสบ

คุณเจมส์ จาเน็ทก้า หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าการใช้แมนโนไซด์รักษาอาการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะจะไม่ทำให้เชื้อแบคทีเรียดื้อยาและน่าจะใช้ได้ผลดีต่อเชื้อแบคทีเรียที่ยาปัจจุบันรักษาไม่หายเพราะในการทดลองทีมงานพบว่าแมนโนไซด์ใช้ได้กับเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยา เรื่องนี้สร้างความตื่นเต้นให้กับทีมงานอย่างมากและอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการทดลองรักษาในคนอาจรักษาในคนภายในอีกหนึ่งปีหลังจากนี้

คุณเจมส์ จาเน็ทก้า หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าความสำเร็จในการทดลองนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ทีมงานสามารถใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้การพัฒนาแมนโนไซด์ คิดค้นสารเลือนแบบน้ำตาลธรรมชาติขึ้นมาอีกเพื่อนำไปใช้รักษาอาการอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียอีกหลายตัว

ทีมงานวิจัยการรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบด้วยสารเลือนแบบน้ำตาลแมนโนสตีพิมพ์ผลการทดลองในนิตยสาร Science Translational Medicine เมื่อเร็วๆนี้

XS
SM
MD
LG