ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทัวร์หาของป่ามหานครนิวยอร์ค' ให้ความรู้เกี่ยวกับพืชป่าที่กินได้ในสวนสาธารณะและป่าช้า


ทัวร์หาของป่าในมหานครนิวยอร์ค
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:48 0:00

ทัวร์หาของป่าในมหานครนิวยอร์ค

ชาวนิวยอร์คเรียนรู้เกี่ยวกับพืชป่าที่กินได้ซึ่งเติบโตขึ้นมาเองในสวนสาธารณะทั่วเมือง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

คุณ Steve Brill กำลังเดินเดินหาของป่าในเขตเมืองครั้งแรกภายในป่าช้า Green-Wood ใน Brooklyn เขาชี้ให้ลูกทัวร์ดูว่ามีพืชชนิดใดที่กินได้และชนิดใดที่ไม่ควรกิน

คุณ Brill นักหาของป่าชาวอเมริกันบอกว่าหากกินพืชที่เป็นพิษก็อาจจะถึงขนาดเสียชีวิตได้ เขากล่าวว่าวันนี้กลุ่มทัวร์จะต้องมองหาพืชใบเขียวที่ขึ้นมาใหม่มากมายในช่วงฤดูใบไม้ผลิ รวมทั้งพืชกินหน่อและพืชชนิดกินรากด้วย

โดยปกติแล้ว คุณ Steve Brill มักจะนำทัวร์ออกหาของป่าตามสวนสาธารณะในมหานครนิวยอร์ค แต่วันนี้เขากับลูกทัวร์กลับสนใจที่จะออกหาของป่าในป่าช้าแทน

หัวหน้าทัวร์หาของป่ายอมรับกับผู้สื่อข่าวว่างานหาของป่าวันนี้ค่อนข้างจะแปลกกว่าปกติ แต่ป่าช้ามีความสงบ สบายใจ และยังพูดติดตลกด้วยว่าหากกินพืชที่เป็นพิษเข้าไปวันนี้ ก็ฝังได้เลยทันทีในป่าช้าแห่งนี้

คุณ Brill พบพืชกินได้จำนวนมากที่ขึ้นเองในป่าช้า เขาชี้ชวนให้ลูกทัวร์ดูต้นแดนดิไลอั้น (dandelion) ซึ่งเป็นพืชที่กินได้และมักพบได้ทั่วไป เขาอธิบายว่าชื่อนี้มาจากภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่าฟันของสิงโต เขาเด็ดต้นแดนดิไลอั้นขึ้นชิมแล้วบอกว่ามีรสเหมือนกับผักสลัดแล้วให้ลูกทัวร์ลองชิมดู

นอกจากความรู้เกี่ยวกับพืชป่าและวิธีการปรุงเป็นอาหารแล้ว คุณ Brill ยังให้ความรู้แก่ลูกทัวร์ถึงประวัติ ความเชื่อผิดๆ ตลอดจนประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวของเขาเองที่เคยถูกตำรวจจับใน Central Park เพราะเด็ดดอกแดนดิไลอั้นกิน

เขากล่าวว่าตำรวจที่จับเขาเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ โผล่มาจากพุ่มไม้ในขณะที่เขากำลังพาลูกทัวร์เดินหาของป่าในสวนสาธารณะในใจกลางมหานครนิวยอร์ค เจ้าหน้าที่เข้าล้อมตัวเขาไว้เพราะกลัวว่าเขาจะปีนขึ้นต้นไม้แล้วทำการค้นกระเป๋าเป้ แต่โชคดีที่คุณ Brill กินพืชทุกอย่างที่เจอในสวนไปจนหมดแล้วจึงไม่มีหลักฐานหลงเหลืออยู่

ในขณะที่ ลูกทัวร์หาของป่าตื่นเต้นกับของป่าที่เก็บได้ แต่หลายคนก็ไม่ยอมชิมพืชป่าที่หาพบ อย่างไรก็ตาม คุณ Steve Brill บอกว่าการทัวร์หาของป่ามีเป้าหมายทางการศึกษาและความสนุกสนาน ไม่ได้มุ่งหาอาหารป่าในมหานครนิวยอร์คเพราะอดอยาก

แต่เขาบอกว่าหากตนเองตกอยู่ในสถานการณ์อดอยากจริงๆ ขึ้นมา เขาจะเอาตัวรอดได้เพราะรู้ว่ามีอะไรที่กินได้บ้างในสวนสาธารณะของมหานครนิวยอร์ค และจะไม่อดตายอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG