ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อกำลังเป็นที่นิยม แม้จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ


นมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อกำลังเป็นที่นิยม แม้จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ
นมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อกำลังเป็นที่นิยม แม้จะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ

นมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ มักมีเชื้อแบคทีเรีย อย่าง E. Coli, Salmonella และเชื้ออื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ แต่บรรดาผู้เลือกดื่มนมสด ๆ จากวัวโดยตรงบอกว่า กรรมวิธีฆ่าเชื้อโรค หรือ pasteurization ซึ่งนมสดต้องผ่านความร้อนสูง แล้วมาทำให้เย็นจัด และบรรจุขวดนั้น ทำให้สิ่งดี ๆ ในน้ำนมสูญเสียไป หลายคนดื่มนมสดที่ได้ตรงจากวัวเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพ ผู้เชี่ยวชาญผู้ส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารไม่เห็นด้วย Sarah Klein แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์สาธารณะ กล่าวว่า ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใดเลยในเรื่องประโยชน์ของการดื่มนมสดไม่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบนั้น และมีแต่ผลการวิจัยที่ระบุถึงความเสี่ยง

นมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ มักมีเชื้อแบคทีเรีย อย่าง E. Coli, Salmonella และเชื้ออื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ แต่บรรดาผู้เลือกดื่มนมสด ๆ จากวัวโดยตรงบอกว่า กรรมวิธีฆ่าเชื้อโรค หรือ pasteurization ซึ่งนมสดต้องผ่านความร้อนสูง แล้วมาทำให้เย็นจัด และบรรจุขวดนั้น ทำให้สิ่งดี ๆ ในน้ำนมสูญเสียไป

หลายคนดื่มนมสด ๆ ที่ได้ตรงจากวัวเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพ ซึ่งต้องไปหาซื้อจากฟาร์มโคนมนอกเมือง ผู้นิยมดื่มนมสดแบบนี้ผู้หนึ่งบอกว่า ลูกชายของเธอหายจากโรคผิวหนังพุพองเรื้อรังเพราะการดื่มนมสดดังกล่าว และไม่เป็นหูอักเสบอีกเลย และตัวเธอเองก็ดื่มด้วยและไม่กลับไปดื่มนมสด pasteurized ที่ขายตามร้านอีกเลย

ผู้เชี่ยวชาญผู้ส่งเสริมความปลอดภัยด้านอาหารไม่เห็นด้วย Sarah Klein แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์สาธารณะ กล่าวว่า ไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แต่อย่างใดเลยในเรื่องประโยชน์ของการดื่มนมสดไม่ผ่านการฆ่าเชื้อแบบนั้น และมีแต่ผลการวิจัยที่ระบุถึงความเสี่ยง

ในหลายรัฐในสหรัฐ การขายนมสดที่ไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ เป็นเรื่องผิดกฏหมาย เมื่อไม่นานมานี้ กสิกรผู้หนึ่งถูกจับฐานนำนมสดไม่ผ่านการฆ่าเชื้อข้ามรัฐ ทำให้มีการชุมนุมประท้วงที่กรุงวอชิงตัน ผู้ประท้วงรายหนึ่งถึงกับนำวัวมารีดนมและดื่มนมวัวที่ได้มาสด ๆ ร้อน ๆ ในการชุมนุมประท้วงนั้นด้วย

ผู้นิยมนมสดแบบนี้หลายคนหลบเลี่ยงการห้ามซื้อนมสดไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโดยการรวมทุนเข้าหุ้นกันเลี้ยงวัวที่ฟาร์มนอกเมืองเสียเอง อย่างที่ฟาร์มเฮดจ์บรูค นอกกรุงวอชิงตันนั้น ขายหุ้น 25 หุ้นสำหรับวัวตัวหนึ่ง ๆ ซึ่งเจ้าของหุ้นแต่ละรายจะได้รับนมสดจากวัวตัวนั้น ๆ สัปดาห์ละราว 4 ลิตร

Kitty Hochman-Nicholas เจ้าของฟาร์มบอกว่า นมสดที่ฟาร์มนี้ปลอดภัยจริง ๆ ผลิตภัณฑ์นมเนยที่ฟาร์มของเธอได้รับการตรวจสอบเป็นประจำ และได้คะแนนดีเสมอ เธอบอกว่า กรรมวิธีฆ่าเชื้อนั้น เริ่มขึ้นเนื่องจากความไม่สะอาด ซึ่งในสมัยทศวรรษ 1700 นั้น การรักษาความสะอาดยังไม่ดีพอ แต่ตอนนี้สภาพการณ์เปลี่ยนไปแล้ว ขั้นตอนวิธีการรักษาความสะอาดเปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม Sarah Klein แห่งศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์สาธารณะ กล่าวว่า สหรัฐมีนมสดที่ปลอดภัยบริโภคกันมานานหลายสิบปีแล้ว น่าเสียดายที่ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยกำลังย้อนกลับไปปฏิบัติเหมือนเมื่อครั้งที่นมสดไม่ปลอดภัยสำหรับดื่ม

ส่วนบรรดาผู้ที่นิยมนมสด ๆ ตรงจากวัวไม่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อ บอกว่า จะต่อสู้ต่อไปเพื่อสิทธิในการดื่มนมสดแบบนี้

XS
SM
MD
LG