ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาฯ ยูเอ็นระบุ โควิด-19 ทำลายสิทธิมนุษยชนทั่วโลก


FILE - United Nations Secretary-General António Guterres.
FILE - United Nations Secretary-General António Guterres.

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญต่อสิทธิมนุษยชนในการต่อสู้กับโคโรนาไวรัสเพื่ออนาคตของประชากรโลก ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากลเมื่อวันพฤหัสบดี

กููเตอร์เรสระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อกลุ่มคนเปราะบาง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ทำงานแนวหน้า ผู้สูงอายุ ผู้พิการ สตรี เด็กผู้หญิง และชนกลุ่มน้อย

เลขาธิการสหประชาชาติยังระบุด้วยว่า โคโรนาไวรัสสายพันธ์ุใหม่ระบาดรุนแรงเพราะความยากจน ความไม่เท่าเทียม การกีดกัน สภาพแวดล้อมที่ถูกทำลาย และความล้มเหลวด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ที่ทำให้สังคมเปราะบางอย่างมาก ผู้นำประเทศบางส่วนยังใช้การระบาดของไวรัสเป็นข้ออ้างในการใช้มาตรการความมั่นคงอย่างเข้มงวด จนจำกัดพื้นที่ของพลเมืองและเสรีภาพสื่อ

นอกจากนี้ มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยังกล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งเมื่อวันพุธว่า การที่หลายประเทศไม่ให้ความสำคัญกับไวรัสมากพอและไม่รับมือกับการระบาดอย่างทันท่วงที ทำให้เกิดปัญหาสิทธิมนุษยชนในหลายด้าน รวมถึงด้านเศรษฐกิจ สิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง

UN High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet looks on prior to a press conference on December 9, 2020 in Geneva. -
UN High Commissioner for Human Rights Michelle Bachelet looks on prior to a press conference on December 9, 2020 in Geneva. -


บาเชเลต์กล่าวว่า การทำให้การระบาดของไวรัสเป็นประเด็นทางการเมือง ถือเป็นเรื่องที่ไร้ความรับผิดชอบอย่างมาก โดยเป็นการเพิกเฉยต่อหลักฐานและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเปิดพื้นที่ให้ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลบิดเบือนแทน จนทำให้เกิดการกีดกัน การเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ และผลักให้กลุ่มคนที่เปราะบางที่สุดไปอยู่ชายขอบของสังคม เช่นในเยเมน ที่ตกอยู่ในวังวนความขัดแย้ง การละเมิดสิทธิ โรคร้าย และขาดเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมายาวนานห้าปีแล้ว


บาเชเลต์ อดีตประธานาธิบดีชิลี ยังกล่าวด้วยว่า แม้ขณะนี้จะมีวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสที่ปลอดภัยและมีประสิทธิผลอย่างน้อยหนึ่งตัวแล้ว แต่วัคซีนนี้ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากการระบาดของไวรัส โดยสิ่งเดียวที่จะเอาชนะได้คือ “วัคซีนแห่งสิทธิมนุษยชน” ตามสาระสำคัญของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติรับรองที่มีอายุครบรอบ 72 ปีเมื่อวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ มีผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกที่ตกงานเนื่องจากการระบาดของไวรัส ความยากจนรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น ข้อมูลของสหประชาชาติยังระบุด้วยว่า มีประชาชน 235 ล้านคนที่ต้องการการสนับสนุนทางมนุษยธรรม

นอกจากนี้ ยังมีเด็กนักเรียนกว่า 1 พันล้านคนที่เข้าเรียนหนังสือไม่ได้ การที่นักเรียนต้องเรียนหนังสือออนไลน์ทำให้ช่องว่างของการเข้าถึงทรัพยากรดิจิตัลยิ่งกว้างมากขึ้น และในขณะที่มีไวรัสต้านโคโรนาไวรัสแล้ว แต่ก็มีความกังวลว่าประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับวัคซีนหลังประเทศที่ร่ำรวยกว่า

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 68 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 1.5 ล้านคน

XS
SM
MD
LG