ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ยูนิลีเวอร์’ เลย์ออฟ 7,500 คนลดต้นทุน-ขยายธุรกิจไอศกรีม


แฟ้มภาพ: ไอศกรีมเบน แอนด์ เจอร์รีส์ แบรนด์ของยูนิลีเวอร์ ที่ร้านค้าในกรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อ 5 ต.ค. 2020 (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: ไอศกรีมเบน แอนด์ เจอร์รีส์ แบรนด์ของยูนิลีเวอร์ ที่ร้านค้าในกรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อ 5 ต.ค. 2020 (รอยเตอร์)

บริษัทยูนิลีเวอร์ (Unilever) ระบุในวันอังคารว่ามีแผนแตกไลน์ธุรกิจไอศกรีม ซึ่งเป็นบ้านของแบรนด์ไอศกรีมชื่อดังอย่างแมกนัมและเบน แอนด์ เจอร์รีส์ ขณะที่ปรับลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่งในแผนการลดต้นทุนรอบใหม่ของบริษัท ตามรายงานของรอยเตอร์

การแตกไลน์ธุรกิจไอศกรีมจะเริ่มต้นทันที และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีหน้า อ้างอิงจากการเปิดเผยของไฮน์ ชูมัคเกอร์ ซีอีโอของบริษัท ที่ระบุว่า มีแผนจะย้ายสำนักงานใหญ่ของหน่วยธุรกิจไอศกรีมนี้ไปที่กรุงอัมสเตอร์ดัมของเนเธอร์แลนด์ แต่ก็ไม่ปิดกั้นทางเลือกอื่น ๆ ในการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ของหน่วยธุรกิจนี้

ทั้งนี้ ธุรกิจไอศกรีมทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 16% ของยอดขายทั่วโลกของยูนิลีเวอร์ และในบางประเทศมียอดขายมากถึง 30-40% ทีเดียว

อีกด้านหนึ่ง ทางบริษัท ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์สบู่ โดฟ มาร์ไมท์ และเฮลแมนน์ส ยังประกาศแผนลดต้นทุนราว 869 ล้านดอลลาร์ ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก หรือประมาณ 5.9% ของพนักงาน 128,000 ตำแหน่งของบริษัท แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่า ภูมิภาคไหนจะได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานมากที่สุด

ผู้ลงทุนต่างยินดีกับแผนการดังกล่าวของบริษัท ดันราคาหุ้นยูนิลีเวอร์ หนึ่งในบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ปรับขึ้นเกือบ 6% ในการซื้อขายเมื่อวันอังคาร

ขณะที่แผนการต่าง ๆ ของบริษัท ถือเป็นประเด็นใหญ่สำหรับชูมัคเกอร์ ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน และในเดือนตุลาคมปีเดียวกันนี้ เขาได้กางแผนมากมายที่หวังเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมาหลังจากผลประกอบการต่ำคาดในช่วงหลายปีมานี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG