ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเนสโกประกาศรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกใหม่แล้ว


ยูเนสโกประกาศรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกใหม่แล้ว
ยูเนสโกประกาศรับปาเลสไตน์เป็นสมาชิกใหม่แล้ว

หลังจากที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ UNESCO ประกาศรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิก ประธานการปกครองตนเองปาเลสไตน์ Mahmoud Abbas กล่าวแสดงความยินดีและยืนยันว่าจะผลักดันให้ปาเลสไตน์ได้เป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของสหประชาชาติต่อไป

เสียงเพลงชาติของปาเลสไตน์ดังก้องที่องค์การยูเนสโกในวันอังคาร ขณะที่ธงปาเลสไตน์ปลิวไสวด้านหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ของยูเนสโกเป็นครั้งแรกท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ประธานการปกครองตนเองปาเลสไตน์ Mahmoud Abbas ยืนกลางสายฝนจ้องมองธงสีแดงดำสลับเขียวและขาวถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาอย่างเชื่องช้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ชาวปาเลสไตน์รอคอยมานาน


องค์การยูเนสโกประกาศรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 195 ในวันนี้ บรรดานักการฑูตและนักข่าวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานและร่วมฟังคำปราศรัยของผู้นำปาเลสไตน์ ประธานการปกครองตนเองปาเลสไตน์ Abbas กล่าวว่าวันนี้ถือเป็นวันสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ปาเลสไตน์ เป็นวันซึ่งตนหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเปิดประตูสู่เสรีภาพ ความยุติธรรมและความสงบสุขที่ยิ่งใหญ่กว่า

ผู้นำปาเลสไตน์ยังได้ยืนยันว่าจะผลักดันให้ปาเลสไตน์ได้เข้าเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของสหประชาชาติต่อไป แม้จะถูกคัดค้านจากอิสราเอลและสหรัฐ ไม่นานนี้อิสราเอลได้ใช้มาตรการระงับการโอนเงินทุนให้แก่ดินแดนในการปกครองของปาเลสไตน์ชั่วคราว ในขณะที่สหรัฐระงับการให้ทุนสนับสนุนองค์การยูเนสโก โดยให้เหตุผลว่าการรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกนั้นมิใช่แนวทางแก้ไขความขัดแย้งในตะวันออกกลาง

สหรัฐเชื่อว่าแนวทางเดียวในการสร้างสันติภาพในแถบนี้และทำให้ประชาคมโลกยอมรับรัฐปาเลสไตน์ได้นั้นคือการจัดทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลให้ลุล่วง แต่ทางผู้อำนายการใหญ่ของยูเนสโก คุณ Irina Bokova เชื่อว่าการรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกจะช่วยนำไปสู่สันติภาพในตะวันออกกลางได้เช่นกัน

งบประมาณประจำปีทั้งหมดของยูเนสโกนั้นมาจากสหรัฐเกือบ 25% การที่สหรัฐระงับการให้เงินทุนต่อยูเนสโกจึงส่งผลต่อการทำงานของยูเนสโกพอสมควร ทั้งในส่วนของการดูแลสถานที่มรดกโลกต่างๆ ตลอดจนโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาและวิทยาศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมแถลงข่าวหลังพิธีวันนี้ ผู้นำปาเลสไตน์ Mahmoud Abbas ระบุว่าจะยังคงมีการเจรจาหารือต่อไปเรื่องการรับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของสหประชาชาติซึ่งตนได้ยื่นคำร้องไปเมื่อเดือนกันยายน ไม่ว่าจะถูกคัดค้านอย่างหนักแค่ไหนก็ตาม

XS
SM
MD
LG