ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตไวน์หัวใสผุดไอเดียบ่มไวน์แดงใต้ทะเล


ผู้ผลิตไวน์หัวใสผุดไอเดียบ่มไวน์แดงใต้ทะเล
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

ผู้ผลิตไวน์หัวใสผุดไอเดียบ่มไวน์แดงใต้ทะเล

บริษัทผลิตไวน์ เอดวิโด ในเมืองดราเช ประเทศโครเอเชีย ก็เหมือนกับผู้ผลิตไวน์ทั่วไปที่มีโรงเก็บเพื่อบ่มไวน์ แต่เจ้าของบริษัท อีโส เชโกวิช บอกว่าเขาเเละผู้ร่วมลงทุนเริ่มบ่มไวน์ใต้ทะเล

เชโกวิช กล่าวว่าพวกเขาบ่มไวน์ในความลึกที่ 20 เมตรใต้ทะเลเอเดรียติก (Adriatic Sea) ซึ่งเป็นทะเลที่แยกคาบสมุทรอิตาลีจากคาบสมุทรบอลข่าน ​เพราะในความลึกระดับนี้ อุณหภูมิตลอดทั้งปีของน้ำทะเลอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะกับในการบ่มไวน์แดงมาก

เชโกวิช บอกว่า ไวน์ที่ได้จากการบ่มใต้ทะเลดีกว่าไวน์ที่บ่มในโรงบ่มทั่วไป

เขากล่าวว่า ปัญหาของการบ่มไวน์ใต้ทะเลคือขาดความมืด เพราะในความลึกระดับ 20 เมตรใต้ทะเลยังมีเเสงลอดผ่านลงไปได้อยู่ พวกเขาจึงแก้ปัญหาด้วยการใช้ไหดินเผาแอมฟอรัส โดยนำไวน์ที่บรรจุในขวดไปใส่ไว้ภายในไหดินเผา เเสงก็ไม่สามารถลอดผ่านเข้าไปถึงตัวไวน์ได้

ไวน์ที่บ่มได้มีชื่อว่า นาวิส มิสเตอรีอัม (Navis Mysterium) หรือ “ความลึกลับแห่งท้องทะเล” ไวน์ตัวนี้ผลิตจากองุ่นที่ปลูกในท้องถิ่นและบ่มใต้ทะเลนานเกือบ 2 ปี หรือราว 700 วัน เเต่ไวน์จะได้รับการเก็บต่อไปในไหดินเผาจนมีอายุการบ่มนานเกือบ 3 ปี ก่อนพร้อมนำออกสู่ตลาด

โซมเมอร์ลิเออร์ ดาร์โค ดาบิช นำไวน์ นาวิส มิสเตอรีอัม เสริฟแก่ลูกค้าที่ร้านอาหารของเขา เเละบอกว่าไวน์ตัวนี้รสชาติต่างไปจากไวน์ตัวอื่นที่บริษัทเอดดิโวผลิต

ดาบิช กล่าวว่า ไวน์ตัวใหม่ที่บ่มใต้ทะเลมีรสชาติกลมกล่อมกว่าไวน์อีกตัวของบริษัทที่บ่มในโรงบ่มธรรมดา

และในปีหน้า บริษัทเอดดิโวจะเริ่มให้บริการพาลูกค้าดำน้ำไปกับเจ้าหน้าที่ของบริษัท เพื่อลงไปเลือกไวน์ที่บ่มใต้ทะเลเพื่อใช้ดื่มพร้อมกับอาหารค่ำด้วยตัวเอง

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG