ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบเคเบิลใยแก้วใต้ทะเลและเครือข่ายไร้สายจะปฏิวัติแนวทางการศึกษาชีวิตใต้ทะเลลึก


ระบบเคเบิลใยแก้วใต้ทะเลและเครือข่ายไร้สายจะปฏิวัติแนวทางการศึกษาชีวิตใต้ทะเลลึก
ระบบเคเบิลใยแก้วใต้ทะเลและเครือข่ายไร้สายจะปฏิวัติแนวทางการศึกษาชีวิตใต้ทะเลลึก

ทีมนักทะเลวิทยาในสหรัฐกำลังเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างระบบเคบิลและเครือข่ายไร้สายใต้ทะเลเพื่อศึกษาธรรมชาติใต้ทะเลลึกโดยล่าสุดเพิ่งวางสายเคเบิลใยแก้วรอบชายฝั่งสหรัฐอเมริกาเสร็จ คาดกันว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายอื่นๆทั่วโลกได้ ประชาชนทั่วไปจะสามารถรับชมภาพสดเหตุการณ์ธรรมชาติต่างๆใต้มหาสุมทรแปซิฟิกทางอินเตอร์เน็ทได้ทั้งวันทั้งคืน

ศาสตราจารย์จอห์น เดลลันนี่ นักทะเลวิทยาที่มหาวิทยาลัย University of Washington กล่าวว่าการพัฒนาโครงการนี้สำคัญมากเพราะเป็นการปฏิวัติการศึกษาทางทะเลวิทยาและความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติใต้ทะเลลึกของคนทั่วไป เขาบอกว่าอีกหน่อยนักทะเลวิทยาได้เห็นความเคลื่อนไหวใต้ทะเลลึกทางจอคอมพิวเตอร์ได้ทันเหตุการณ์โดยไม่ต้องดั้นด้นดำน้ำลงไปดู

ศาสตราจารย์จอห์น เดลเลนนี่ เป็นผู้ผลักดันโครงการสร้างระบบเคเบิลใยแก้วและเครือข่ายไร้สายเพื่อการศึกษาชีวิตใต้ทะเลลึกนี้มานานแล้ว เขาเล่าว่าได้แนวคิดสร้างระบบเครือข่ายนี้จากการเสวนากับเพื่อนในบาร์เหล้าแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก ตอนนี้โครงการในฝันของเขากำลังจะกลายเป็นจริง

โครงการนี้ราคาแพงลิวลิ่ว มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติสหรัฐใช้เงินภาษีประชาชนมูลค่าสี่ร้อยล้านเหรียญสหรัฐเป็นค่าก่อสร้างโครงการ แต่ศาสตราจารย์เดลลันนี่เชื่อว่าในระยะยาวโครงการนี้แม้จะแพงแต่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการศึกษาหาข้อมูลทางทะเลลึก

สายเคเบิลใยแก้วเส้นแรกเริ่มวางจากจุดนอกชายฝั่งเมืองแปซิฟิกซิตี้ในรัฐโอเรก้อน ทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐ แล้ววางไปตามแนวขอบของทวีปก่อนจะไล่ไปทางทิศของเมืองนิวพอร์ทในรัฐเดียวกัน

สายเคเบิลใยแก้วอีกเส้นหนึ่งวางไล่ออกจากฝั่งไปไกล โดยวางผ่านภูเขาไฟใต้ทะเลในมหาสุทรแปซิฟิกทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐลูกหนึ่ง ภูเขาไฟใต้ทำเลลูกนี้อยู่ทางเหนือของชายฝั่งรัฐโอเรก้อน เกิดระเบิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มาถึงขณะนี้ทีมวิจัยชีวิตใต้ทะเลลึก ยังส่งเรือดำน้ำไร้คนบังคับลงไปถ่ายภาพวิดีโอภูเขาไฟระเบิดนี้กันอยู่เรื่อยเพื่อเก็บภาพหินภูเขาไฟและเขม่าควันที่พุ่งออก คนทั่วไปส่วนใหญ่ไม่รู้ข่าวนี้เพราะว่าเป็นเหตุการณ์ใต้ทะเล

ในขณะเดียวกัน ทีมนักวิทยาศาสตร์อีกทีมหนึ่งในโครงการนี้กำลังทดสอบเครือข่ายอุปกรณ์ทันสมัยอีกชุดหนึ่งที่ติดตั้งใต้ทะเลทางใต้ของแหลม Cod ในรัฐนิวอิงแลนด์ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ระบบเครือข่ายนี้จะต่อเข้าฝั่งด้วย satellite กับระบบเชื่อมโยงแบบไร้สาย

สายเคเบิลใยแก้วในทะเลที่สหรัฐเพิ่งติดตั้งแล้วเสร็จไปเมื่อเร็วๆนี้จะไปเชื่อมต่อกับเครือข่ายใต้ทะเลลึกในมหาสมุทรต่างๆรอบโลกที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ คาดว่าอีกสามปีข้างหน้าเครือข่ายทั่วโลกนี้จะเริ่มใช้งานได้

นักวิทยาศาสตร์ยังวางแผนติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆไว้กับสายเคเบิลใยแก้วตามจุดต่างๆด้วย อาทิ ตัวเซ็นเซ่อร์ที่ช่วยดักจับความเคลื่อนไหวของเปลือกโลกใต้ทะเล เหตุการณ์ทางธรรมชาติต่างๆใต้น้ำและเฝ้าดูการอพยพของฝูงปลาและติดตั้งไมโครโฟนใต้น้ำเพื่อดักจับเสียงเรียกของปลาวาฬด้วย

ศาสตราจารย์ บ็อบ โคลลีเออร์ นักทะเลวิทยาที่มหาวิทยาลัย Oregon State University และทีมงานได้เริ่มติดตั้งอุปกรณ์ดักฟังชีวิตใต้ทะเลลึกต่างๆกับสายเคเบิลใยแก้วนอกฝั่งรัฐโอเรก้อนแล้ว และยังเริ่มเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งระบบเข้าด้วยกัน

ศาสตราจารย์ บ็อบ โคลลีเออร์ กล่าวว่าระบบเคเบิลใยแก้วใต้ทะเลนี้จะสร้างแนวทางใหม่ให้การศึกษาทางทะเล เขาบอกว่าระบบเครือข่ายนี้จะเปลี่ยนแปลงการศึกษาทางทะเลวิทยาอย่างสิ้นเชิง

XS
SM
MD
LG