ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กลุ่มเคลื่อนไหวทางสังคมต่อต้านการเรียนระดับอุดมศึกษา


อดีตนักศึกษาชาวอเมริกันคนหนึ่งตั้งกลุ่มทางสังคมเพื่อรณรงค์ต่อต้านการเรียนในมหาวิทยาลัยที่เรียกว่าUnCollege เพราะเห็นว่าการเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ใช่หนทางสู่ความสำเร็จที่ดีที่สุด

เดล สตีเฟ่นส อายุยี่สิบปี รู้ดีว่าการเรียนหนังสือนอกห้องเรียนเป็นอย่างไรเพราะเรียนหนังสือที่บ้านมาตั้งแต่ยังเล็ก


เขาตั้งกลุ่มเคลื่อนไหว UnCollege ขึ้นมาต่อต้านการเรียนในระดับอุดมศึกษา เขาบอกว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากถูกกดดันให้เลือกเข้าเรียต่อในมหาวิทยาลัยทั้งๆที่มีทางเลือกอื่นๆอีกมาก

เดล สตีเฟ่นส กล่าวว่า อยากให้ทุกคนพิจารณาเรื่องการศึกษาของตนเองให้ดี มองให้ทะลุปรุโปร่งว่าทำไมตนจึงเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา แล้วต้องการนำปริญญาที่ได้ไปทำอะไร

เขาชี้ว่ามีนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวนมากที่กู้เงินเรียนหนังสือและต้องใช้เวลาหลายปีในการจ่ายหนี้คืน

ธนาคารแห่งชาตอสหรัฐประมาณว่ายอดเงินกู้นักศึกษาเพิ่มขึ้นไปอยู่สูงกว่า 800,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปีที่แล้ว สูงกว่าหนี้บัตรเครดิตในสหรัฐอเมริกาถึง 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

เดล สตีเฟ่นส เร่งเร้าให้นักศึกษาพิจารณา ใช้เงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัย ในการเรียนรู้แบบอื่นๆ

เขาแนะว่า แทนที่จะนำเงินไปเสียค่าเล่าเรียนในมหาวิทยาลัย สู้ใช้เงินเดินทางท่องเที่ยวเป็นเวลาหนึ่งปีน่าจะดีกว่า หรือไม่ก็นำเงินไปก่อตั้งหน่วยงานการกุศล นี่เป็นวิธีสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่มีทางได้จากการเรียนในห้องเรียน

เดล สตีเฟ่นส บอกว่าตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยเพราะไม่มีวิชาที่เขาสนใจอยากเรียน ขณะนี้ เดล สตีเฟ่นส กำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับแนวความคิด UnCollege โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนหนึ่งแสนดอลล่าร์สหรัฐจากมูลนิธิแห่งหนึ่ง คาดว่าหนังสือเรื่องนี้จะตีพิมพ์ในราวปีหน้า

เขาบอกว่า นักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบหมดๆกำลังประสบความความเป็นจริงที่โหดร้าย ประมาณ 22 เปอร์เซ็นต์ครึ่งของคนอายุต่ำกว่า 25 ปีที่มีปริญญาติดตัวหางานทำไม่ได้ และอีก 22 เปอร์เซ็นต์ทำงานในสาขาที่ไม่ต้องใช้ปริญญา่

ด้านเบน แกริ่ง เป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ลาออกจากมหาวิทยาลัยเมื่อสองปีที่แล้ว ตอนนี้เขาทำงานให้กับหน้าเวปไซท์สื่อสังคมที่เมืองซานฟรานซิสโก

เบน แกริ่ง กล่าวว่า เขามีความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นทุนอยู่แล้วและชอบงานด้านนี้ เขาคิดว่าการตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เขาได้งานทำทันทีทั้งๆที่ไม่มีปริญญาบัตร

แต่คุณแดน เฮอร์เล่ แห่งสมาคมวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยอเมริกัน แสดงความวิตกกังวลต่อนักศึกษาที่ลาออกจากมหาวิทยาลัย เขาเรียกกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านการเรียนในระดับอุดมศึกษานี้ว่าเป็นการสร้างความเข้าใจผิดและเป็นอันตราย

คุณเฮอร์เล่ กล่าวว่า คุณสมบัติทางการศึกษาระดับอุดมศึกษากำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน หากคนหนุ่มสาวหวังที่จะมีวิถีชีวิตคนอเมริกันชนชั้นกลาง พวกเขาต้องมีการศึกษาที่สูงกว่าระดับมัธยมปลาย อาจจะเป็นประกาศนียบัตรหรือไม่ก็ปริญญาตรี

XS
SM
MD
LG