ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเรียกร้องนานาชาติช่วยโรฮีนจาที่ติดกลางทะเล


Rohingya refugees wait at a temporary shelter in Pidie, Aceh province, Indonesia, December 26, 2022, in this photo taken by Antara Foto. (Antara Foto/Joni Saputra/via REUTERS)
Rohingya refugees wait at a temporary shelter in Pidie, Aceh province, Indonesia, December 26, 2022, in this photo taken by Antara Foto. (Antara Foto/Joni Saputra/via REUTERS)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เรียกร้องนานาชาติให้ความช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮีนจาที่ติดอยู่กลางทะเล หลังมีรายงานชาวโรฮีนจาอย่างน้อย 20 คนเสียชีวิต และอีกหลายร้อยคนเพิ่งขึ้นฝั่งในอินโดนีเซีย หลังจากหลายสัปดาห์ที่ลอยคว้างกลางมหาสมุทรอินเดีย ตามรายงานของรอยเตอร์

ทาง UNHCR ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า มีชาวมุสลิมโรฮีนจาเกือบ 500 คน ที่เดินทางถึงอินโดนีเซียในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างที่ “อีกหลายประเทศไม่ได้ดำเนินการใด ๆ แม้จะมีคำร้องและการขอความช่วยเหลือออกมามากมาย”

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า ปี 2022 อาจเป็นปีที่อันตรายที่สุดในรอบสิบปีสำหรับชาวโรฮีนจา เมื่อมีชาวโรฮีนจาจำนวนมากขึ้นหลบหนีลี้ภัยจากสถานการณ์ที่เลวร้ายในค่ายผู้อพยพในบังกลาเทศ โดยมีเรือลำหนึ่งขนผู้อพยพ 180 ชีวิตอับปางกลางทะเลเมื่อต้นเดือนธันวาคมและเสียชีวิตยกลำ

รายงานของ UNHCR ระบุว่ามีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาหนีจากค่ายผู้อพยพเพิ่มขึ้นจาก 500 คนเพิ่มมาที่ราว 2,400 คนในปีนี้ แต่ยังไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจนในการลี้ภัยครั้งใหญ่นี้ นักเคลื่อนไหวบางส่วนเชื่อว่าอาจมีปัจจุบันจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวโรฮีนจา

ในแต่ละปี มีชาวโรฮีนจาจำนวนมากที่หลบหนีความรุนแรงในเมียนมาและความยากลำบากในค่ายผู้ลี้ภัยที่ชายแดนบังกลาเทศ ด้วยการลงเรือไม้เก่า ๆ เพื่อหาทางไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนเมษายน ในช่วงที่ทะเลสงบลง

จำนวนผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจายิ่งเพิ่มขึ้นในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุรัฐประหารในเมียนมาและสภาพความเป็นอยู่ตามค่ายผู้ลี้ภัยที่ย่ำแย่ลง

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG