ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทัพเรือศรีลังกาช่วยชาวโรฮีนจาเคว้งกลางทะเลกว่า 100 ชีวิต


เจ้าหน้าที่ศรีลังกาเปิดเผยว่า กองทัพเรือศรีลังกาสามารถช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮีนจาจากเมียนมามากกว่า 104 ชีวิตบนเรือที่ลอยอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

กองทัพเรือศรีลังกาพบเรือดังกล่าวลอยอยู่ห่างจากฝั่งราว 3.5 ไมล์ทะเล จากนั้นได้ส่งเรือของกองทัพไปลากเรือนั้นเข้ามายังท่าเรือทางภาคเหนือประเทศ แล้วส่งมอบเรื่องต่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป จากการเปิดเผยของโฆษกกองทัพเรือศรีลังกา นาวาเอก กายาน วิกกรัมสุริยา ต่อสำนักข่าวรอยเตอร์

แถลงการณ์ของกองทัพเรือศรีลังการะบุว่า มีพลเมืองเมียนมา 104 คนบนเรือลำเล็กนั้นซึ่งเชื่อว่าเดินทางมาจากเมียนมาและมุ่งหน้าไปยังอินโดนีเซียแต่ประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องในขณะที่กำลังเกิดคลื่นลมแรงทำให้ต้องลอยโดยไร้จุดหมาย

โฆษกกองทัพเรือศรีลังกาเผยว่า มีสตรี 39 คน และเด็ก 23 คนบนเรือดังกล่าว และมีชายวัย 80 ปีหนึ่งคน สตรี 1 คนและบุตรของเธออีก 2 คนที่ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากอาการป่วย

ในแต่ละปี มีชาวโรฮีนจาจำนวนมากที่หลบหนีความรุนแรงในเมียนมาและความยากลำบากในค่ายผู้ลี้ภัยที่ชายแดนบังกลาเทศ ด้วยการลงเรือไม้เก่า ๆ เพื่อหาทางไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น มาเลเซียและอินโดนีเซีย

จำนวนผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจายิ่งเพิ่มขึ้นในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา เนื่องจากเหตุรัฐประหารในเมียนมาและสภาพความเป็นอยู่ตามค่ายผู้ลี้ภัยที่ย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 มีชาวโรฮีนจามากกว่า 730,000 คนหลบหนีออกจากเมียนมาไปยังชายแดนบังกลาเทศสืบเนื่องจากการปราบปรามชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเมียนมา และมีรายงานการสังหารหมู่ ทำทรมาน รวมทั้งข่มขืนสตรีชาวโรฮีนจาจำนวนมาก

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG