ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นผ่านมติเรียกร้องให้หยุดยิงสงครามอิสราเอล-ฮามาส


ภาพการประชุมสมาชิกคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ เพื่อออกเสียงรับรองมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาส เมื่อ 10 มิ.ย. 2567 (AFP)
ภาพการประชุมสมาชิกคณะมนตรีความมั่นแห่งสหประชาชาติ เพื่อออกเสียงรับรองมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาส เมื่อ 10 มิ.ย. 2567 (AFP)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอนุมัติมติรับรองแผนการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาสเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ร่างมติที่สหรัฐฯ สนับสนุนนี้มีเนื้อหาสะท้อนเสียงเรียกร้องของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้อิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงเสีย พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มติดอาวุธฮามาสยอมรับแผนงาน 3 ขั้นตอนที่ทางกลุ่มเคยมีท่าทีตอบรับก่อนหน้านี้ด้วย

เอพีรายงานว่า ฮามาสแสดงความยินดีต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงและระบุความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับตัวกลางการเจรจาโดยอ้อมกับอิสราเอลเพื่อดำเนินการตามรายละเอียดของแผนงานนี้

มติล่าสุดนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากสมาชิกถึง 14 เสียงจากทั้งหมด 15 เสียง โดยรัสเซียของดออกเสียง โดยเนื้อหาของมตินี้เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาส “ดำเนินการตามเงื่อนไขของข้อเสนออย่างเต็มที่โดยไม่ล่าช้าและปราศจากเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น”

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า คู่กรณีทั้งสองนี้จะตกลงและดำเนินการตามแผนหยุดยิง 3 ขั้นหรือไม่ แต่มติของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นนี้ถือเป็นแรงกดดันที่ทั้งคู่น่าจะต้องยอมรับและปฏิบัติตามในที่สุด

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม คณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเคยรับรองมติที่ร้องขอให้เกิดการหยุดยิงเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรมในกาซ่าในช่วงเดือนรอมฎอนมาแล้ว โดยในครั้งนั้น สหรัฐฯ งดออกเสียง ขณะที่ มติดังกล่าวไม่ได้นำไปสู่การหยุดยิงแต่อย่างใด

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG