ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก "แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส" ว่าที่เลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ เป็นใคร? มาจากไหน?


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00

วันนี้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ รับรองอย่างเป็นทางการให้อดีตนายกรัฐมนตรีของโปรตุเกส นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ แทนนายบัน คี มูน ที่จะหมดวาระในเดือนธันวาคมปีนี้

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ นาย Vitaly Churkin เป็นผู้อ่านคำประกาศของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ที่ได้รับรองต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ให้นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ปี ค.ศ. 2017 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม ปี ค.ศ.2021

เมื่อวานนี้ นายกูเตอร์เรสได้รับคะแนนโหวตจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 13 จากทั้งหมด 15 คะแนน โดยมี 2 ประเทศที่งดออกเสียง และเป็นคนเดียวที่ไม่ถูกสิทธิ์วีโต้ของประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 5 ประเทศ

และในวันนี้ในการลงมติอย่างเป็นทางการ คณะมนตรีความมั่นคงมีมติเป็นเอกฉันท์รับรองนายกูเตอร์เรส โดยจะส่งต่อให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติลงตราประทับในสัปดาห์หน้า

นายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส กล่าวที่กรุงลิสบอนในวันพฤหัสบดี แสดงความยินดีต่อผลการลงมติครั้งนี้ และว่าเป้าหมายการทำงานของตนคือการหาหนทางช่วยเหลือประชาชนที่ประสบทุกข์ยากจากปัญหาท้าทายต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้ง การก่อการร้าย ความยากจน และผู้ถูกลิดรอนสิทธิ์ต่างๆ ทั่วโลก

เขาหวังว่ามติที่เป็นเอกฉันท์ของบรรดาประเทศสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงครั้งนี้ จะเป็นสัญญาณที่ดีของความร่วมมือและเป็นหนึ่งเดียวของบรรดาประเทศผู้นำโลก เพื่อร่วมแก้ปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญอยู่

ปกติแล้ว สหประชาชาติมีธรรมเนียมในการวนเปลี่ยนตำแหน่งเลขาธิการให้กับตัวแทนจากภูมิภาคต่างๆ และดูเหมือนยุโรปตะวันออกจะเป็นภูมิภาคเดียวที่ยังไม่เคยนั่งในตำแหน่งนี้

นอกจากนี้ยังมีแรงผลักดันจากสมาชิกบางส่วนให้สตรีได้นั่งในตำแหน่งผู้นำสหประชาชาตินี้บ้าง แต่ที่ผ่านมาผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงมักได้คะแนนเสียงอยู่ในระดับกลางๆ หรือส่วนล่างของบรรดาผู้สมัครทั้งหมด

สำหรับนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส ว่าที่เลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ ปัจจุบันอายุ 67 ปี นอกจากเคยเป็นนายกฯ ของโปรตุเกสแล้ว เขายังดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ระหว่างปี ค.ศ. 2005 - 2015 ด้วย

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ นาย Vitaly Churkin กล่าวยกย่องว่านายกูเตอร์เรสเป็นนักการเมืองระดับสูงที่สามารถพูดคุยได้กับทุกคน และรับฟังทุกความคิดเห็น เป็นบุคคลที่ใจกว้างและถือเป็นตัวเลือกที่ดี

นายกูเตอร์เรสจะขึ้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2017 มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี และสามารถอยู่ในตำแหน่งได้สองวาระ

โดยความท้าทายสำคัญประการแรกของเขา คือการรับมือวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยทั่วโลก

(ทรงพจน์ สุภาผล รายงานจากผู้สื่อข่าว Margaret Besheer )

XS
SM
MD
LG