ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยินดีที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี


ประธานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยินดีที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี
ประธานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยินดีที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติแสดงความยินดีที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายที่นิยมประชาธิปไตย แต่กล่าวว่ารัฐบาลทหารพม่าควรดำเนินงานให้มากยิ่งกว่านั้น

ประธานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ Navi Pillay กล่าวว่า การปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี (Aung San Suu Kyi) เป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งชี้ว่ารัฐบาลทหารพม่าเอาจริงในเรื่องที่จะก้าวคืบหน้าไปตามครรลองประชาธิปไตยและการทำความปรองดองสมานฉันท์กันในพม่า เธอกล่าวด้วยว่า นางออง ซาน ซู จี เป็นบุคคลที่ทรงความสำคัญคนหนึ่งในวงการเมืองพม่าและหวังใจว่านางจะมีบทบาทอย่างแข็งขันในกระบวนการที่ว่านี้

โฆษกของคุณ Navi Pillay คือ รูเปิร์ต โคลวิลล์ ( Rupert Colville ) กล่าวต่อเสียงอเมริกาว่า การคาดคะเนว่าจะเกิดอไรขึ้นทำได้ยาก และว่าทุกคนกำลังรอดูสถานการณ์อยู่ ทั้งนี้เพราะเคยมีเรื่องที่ทำให้ผิดหวังมานักต่อนักแล้วในอดีต เขาตั้งข้อสังเกตว่า มีการเลิกกักบริเวณนางออง ซาน ซู จี มาหลายครั้ง แต่นางก็ถูกจับกุมตัวไปอีก อันเป็นการกระทำที่เขากล่าวว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย คุณ รูเปิร์ต โคลวิลล์กล่าวด้วยว่า ประธานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนรู้สึกผิดหวังที่พม่าไม่ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้ง แต่ทว่าท่านประธานไม่ต้องการคาดการณ์ว่านางออง ซาน ซู จี จะเสี่ยงต่อการถูกจับกุมหรือไม่ถ้านางพยายามชุบชีวิตของพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยที่นางเป็นผู้นำของพรรคซึ่งโดนรัฐบาลทหารพม่าสั่งยุบไปแล้วให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ แต่คุณ รูเปิร์ต โคลวิลล์ กล่าวด้วยว่า พม่ามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนมากมาย รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับชนกลุ่มน้อยซึ่งเรื้อรังมานานแล้ว เขากล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกำลังเฝ้าดูสถานการณ์ในพม่าอย่างใจจดใจจ่อว่าจะเกิดอะไรขึ้นในพม่าในอนาคต

อนึ่ง ในถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ฮิลลารี คลิ้นตัน (Hillary Clinton)นั้น ท่านรัฐมนตรีระบุว่าตัวท่านและชาวโลกอีdหลายพันล้านคนขอแสดงความยินดีต้อนรับการปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปีพุทธศักราช 2534 มีการเรียกร้องไว้ในถ้อยแถลงฉบับนั้นด้วยว่า ให้ผู้นำฝ่ายทหารพม่าปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จีโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อที่ว่านางจะเดินทางไปไหนต่อไหนได้และสามารถเล่นการเมืองได้โดยปราศจากข้อจำกัดกีดกันใดๆ

XS
SM
MD
LG