ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครน ประกาศ ‘มาริอูโพลยังอยู่ดี’ แม้รัสเซียยื่นคำขาดให้ยอมจำนน


A service member from Chechen Republic looks on during fighting in Ukraine-Russia conflict in Mariupol
A service member from Chechen Republic looks on during fighting in Ukraine-Russia conflict in Mariupol

นายกรัฐมนตรียูเครน ประกาศยืนยันในวันอาทิตย์ว่า เมืองท่า มาริอูโพล นั้นยังคงอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลกรุงเคียฟ แม้รัสเซียจะยื่นคำขาดให้ทหารยูเครนยอมจำนนแล้วก็ตาม

Belgium EU Ukraine
Belgium EU Ukraine

นายกรัฐมนตรี เดนิส ชมิฮาล กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC) ว่า เมืองมาริอูโพลยังคงไม่ตกเป็นของรัสเซีย หลังเส้นตายที่เครมลินกำหนดให้ทหารยูเครนยอมวางอาวุธและยอมจำนนผ่านพ้นไป

นายกฯ ชมิฮาล ระบุว่า กองกำลังยูเครนและทหารทุกคนจะยังคงยืนหยัดต่อสู้ จนกว่าการรบครั้งนี้จะสิ้นสุดลง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงรายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน เชื่อว่า มอสโกกำลังได้ชัยชนะจากสงครามครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียูเครน ชี้ว่า แม้หลายเมืองของยูเครนจะถูกปิดล้อมโดยกองทัพรัสเซียอยู่ มีเพียงเมืองเคอร์ซัน เท่านั้นที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย และย้ำว่า “เมืองและหมู่บ้านต่างๆ กว่าอีก 900 แห่ง ยังคงเป็นอิสระจากการยึดครองของรัสเซีย” พร้อมระบุว่า ยูเครนไม่มีความตั้งใจที่จะยอมแพ้และยกพื้นที่แคว้นดอนบาสส์ทางตะวันออกของประเทศให้กับผู้ใดด้วย

ทั้งนี้ หากรัสเซียสามารถยึดครองมาริอูโพลได้จริง เมืองท่ายุทธศาสตร์ที่สำคัญของยูเครนแห่งนี้ก็จะเป็นเมืองสำคัญแห่งแรกของประเทศที่เครมลินบุกยึดได้สำเร็จ นับตั้งแต่เมื่อกองทัพรัสเซียเริ่มรุกรานประเทศเพื่อนบ้านแห่งนี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT
UKRAINE-RUSSIA-CONFLICT

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า หากทหารยูเครนในเมืองมาริอูโพลที่ถูกกองทัพรัสเซียปิดล้อมอยู่ถูกสังหารลง การเจรจาสันติภาพกับมอสโกก็จะถูกยกเลิกไปโดยทันที ขณะที่ ปธน.ปูติน กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า การหารือเจรจาดังกล่าวนั้น “มาถึงทางตันแล้ว”

ปธน.เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ที่บันทึกไว้เมื่อวันศุกร์และออกอากาศในวันอาทิตย์ และระบุว่า ยูเครนพร้อมที่จะสู้เพื่อแคว้นดอนบาสส์ และการต่อสู้นี้จะมีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากรัสเซียสามารถยึดครองดอนบาสส์ได้ ก็จะพยายามกลับมายึดกรุงเคียฟอีกครั้ง

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลเกี่ยวกับความน่าจะเป็นที่รัสเซียอาจเลือกใช้อาวุธนิวเคลียร์ ผู้นำยูเครนยอมรับว่า ตนเองและคนทั่วทั้งโลกควรกังวลในเรื่องนี้ เพราะ รัสเซีย “อาจ(ลงมือใช้นิวเคลียร์) เพราะสำหรับพวกเขา(รัสเซีย) ชีวิตคนนั้นไม่มีความหมายใดๆ ทั้งสิ้น”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG