ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยกู้ภัยยังคงช่วยชาวยูเครนอย่างต่อเนื่องในพื้นที่น้ำท่วมหลังเขื่อนเเตก


Emergency workers evacuate an elderly resident on a rubber boat from a flooded neighborhood in Kherson, Ukraine, June 7, 2023.
Emergency workers evacuate an elderly resident on a rubber boat from a flooded neighborhood in Kherson, Ukraine, June 7, 2023.

เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าช่วยชาวยูเครนหลายร้อยคนที่อยู่บนชั้นดาดฟ้าของอาคารเพื่อหนีน้ำจากเหตุการณ์เขื่อนแตกครั้งใหญ่ในเขตเคอร์ซอนทางตอนใต้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับรายงานข่าวที่ว่ากองทัพยูเครนได้เริ่มการโต้กลับรัสเซียครั้งสำคัญ อย่างไรก็ตามทางการกรุงเคียฟปฏิเสธรายงานดังกล่าว

คลิปที่ถ่ายจากโดรนเเสดงให้เห็นถึงบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมจนเห็นเเต่เฉพาะหลังคา ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่าพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมกินบริเวณ 600 ตารางกิโลเมตร

เขื่อน 'โนวา คาคอฟกา' เเตกเมื่อวันอังคาร โดยรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษกันและกันว่าเป็นตัวการ

ขณะที่ยูเครนเตรียมการตีกลับรัสเซียซึ่งจะเป็นหมุดหมายสำคัญของสงคราม ที่เริ่มขึ้นจากการบุกของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งที่มีผู้ถูกสังหารเเล้วนับหมื่นคน และคนอีกหลายล้านคนพลัดพรากจากที่อยู่ ส่วนสภาพของหลายเมืองถูกทำลายลงจนเหลือเเต่ซาก

สื่อเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งและทหารอีกคนหนึ่งที่อยู่บริเวณด่านหน้าของสมรภูมิ ที่กล่าวว่า ยูเครนเริ่มโต้กลับแล้ว

ในเวลาเดียวกัน สื่อวอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว 4 รายในกองทัพว่า เจ้าหน้าที่เหล่านี้ยืนยันว่า การต่อสู้กลับรัสเซียโดยยูเครนได้เริ่มขึ้นแล้ว

แต่โฆษกของกองทัพยูเครนกล่าวกับรอยเตอร์ว่า "เราไม่มีข้อมูลเรื่องนี้"

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG