ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นวิกฤตมนุษยธรรม หลังเหตุเขื่อนแตกยูเครน


Streets are flooded in Kherson, Ukraine, June 7, 2023 after the walls of the Kakhovka dam collapsed.
Streets are flooded in Kherson, Ukraine, June 7, 2023 after the walls of the Kakhovka dam collapsed.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวในวันพุธว่า ประชาชนนับแสนชีวิต “ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มได้” เพียง 1 วันหลังจากเหตุระเบิดเขื่อนคาคอฟกา ทางตอนใต้ของยูเครน

ผู้นำยูเครนกล่าวว่า "โลกทั้งโลกจะต้องรู้เกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมสงครามของรัสเซีย อาชญากรรมต่อสิ่งแวดล้อม การทำลายเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำคือการทำลายล้างสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ และรัสเซียจะต้องชดใช้"

ปธน.เซเลนสกี ทวีตข้อความด้วยว่าการทำลายเขื่อนดังกล่าว “เกิดขึ้นโดยเจตนาอย่างแน่นอน” และกล่าวหารัสเซียว่าไม่เข้ามาช่วยเหลือผู้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียในการรับมือกับผลกระทบของน้ำท่วม

ทางการยูเครนระบุว่าประชาชนกว่า 17,000 คนต้องอพยพจากพื้นที่รอบแม่น้ำดนิโปร และมี 40 เมืองและหมู่บ้านในการควบคุมของยูเครนที่จมอยู่ในน้ำท่วม ขณะที่ มีประชาชนกว่า 900 คน ที่อพยพจากพื้นที่ในการควบคุมของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ให้ข้อมูลในรายงานสถานการณ์ประจำวันเมื่อวันพุธว่า “โครงสร้างของเขื่อนมีแนวโน้มที่จะเสียหายหนักขึ้นอีกใน 2-3 วันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักขึ้นอีก”

ฝั่งกรุงวอชิงตัน ทำเนียบขาวระบุในวันอังคารว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า อะไรคือสาเหตุของเขื่อนแตก แต่กำลังตรวจสอบรายงานที่ว่าการระเบิดมีต้นตอมาจากฝั่งรัสเซียอยู่

รัสเซียและยูเครนต่างกล่าวหากันและกันว่าเป็นต้นเหตุของการระเบิดเขื่อนที่อยู่ห่างจากเมืองเคอร์ซอนราว 70 กิโลเมตรแห่งนี้ และตัวแทนจากทั้งสองประเทศได้ขอให้ทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติร่วมหารือเรื่องนี้ในการประชุมฉุกเฉิน

มาร์ติน กริฟฟิธส์ (Martin Griffiths) เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือฉุกเฉินของสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมฉุกเฉินว่า “การทำลายเขื่อนโรงไฟฟ้าพลังน้ำอาจเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนครั้งสำคัญที่สุด นับตั้งแต่การเริ่มรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022” และว่าตามกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศครอบคลุมการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานอย่างเขื่อนอยู่ด้วย เนื่องจากการทำลายระบบดังกล่าวสามารถสร้างความสูญเสียให้กับประชาชนได้

กริฟฟิธส์ แสดงความกังวลถึงความเสี่ยงว่ามวลน้ำอาจทำให้ทุ่นระเบิดเคลื่อนย้ายที่หรือมีการปนเปื้อนสารพิษจากอาวุธสงครามซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชน

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนแสดงความกังวลถึงผลกระทบที่จะตามมาในด้านมนุษยธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม หลังจากเหตุระเบิดเขื่อนทางตอนใต้ของยูเครน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG