ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเครนกำลังอยู่ใต้แรงกดดันจากรัสเซียให้หันมาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเศรษฐกิจที่รัสเซียเป็นแกนนำแทนที่จะเลือกเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป


ประเทศยูเครนกำลังอยู่ใต้แรงกดดันจากรัสเซียให้หันมาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเศรษฐกิจที่รัสเซียเป็นแกนนำ แทนที่จะเลือกเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ที่เป็นประเด็นร้อนขึ้นมาเพราะยูเครนจะตัดสินใจว่าเข้าร่วม EU หรือไม่ในเดือนพฤศจิกายน

รัสเซียต้องการคงอิทธิพลต่อการผลักดันอนาคตของยูเครนซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต นอกจากนั้นยูเครนยังเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้รัสเซียที่สุด และยังเป็นประเทศใหญ่ โดยมีขนาดใกล้เคียงกับฝรั่งเศส พร้อมด้วยประชากร 46 ล้านคน

ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดี Putin ของรัสเซียกล่าวว่า การเป็นส่วนหนึ่งของ EU เปรียบเหมือนการฆ่าตัวตายทางเศรษฐกิจสำหรับยูเครน ส่วนนักวิเคราะห์ในรัสเซียบางคนบอกว่า EU ไม่พร้อมที่จะให้การสนับสนุนทางเศรษฐกิจต่อยูเครนได้อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม การสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งล่าสุดชี้ว่า 45% ของชาวยูเครนเห็นด้วยกับการร่วม EU เทียบกับเพียง 14% ที่เห็นด้วยกับการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเศรษฐกิจที่มีรัสเซียเป็นแกนนำที่ชื่อว่า Eurasia Economic Union

นอกจากนั้นผู้สันทัดกรณีบางคนกล่าวว่า ประโยชน์ที่ยูเครนจะได้รับทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมืองจากการเข้าร่วม EU จะเป็นประตูที่นำมาซึ่งข้อดีต่อการพัฒนารัสเซียเองให้ทันสมัยมากขึ้นและมีธรรมาภิบาลมากขึ้นในที่สุด

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย James Brooke /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG