ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ประท้วงชาวยูเครนปะทะกับตำรวจ หลังจากรัฐสภายูเครนลงมติรับรองร่างกฎหมายที่จะทำให้ภาษารัสเซียกลายเป็นภาษาพูดประจำท้องถิ่น


ผู้ประท้วงชาวยูเครนปะทะกับตำรวจในกรุงเคียฟในวันอังคาร หลังจากรัฐสภายูเครนลงมติรับรองร่างกฎหมายที่จะทำให้ภาษารัสเซียกลายเป็นภาษาพูดประจำท้องถิ่นที่มีชาวรัสเซียอาศัยอยู่จำนวนมาก

ผู้ประท้วงชาวยูเครนปะทะกับตำรวจในกรุงเคียฟในวันอังคาร หลังจากรัฐสภายูเครนลงมติรับรองร่างกฎหมายที่จะทำให้ภาษารัสเซียกลายเป็นภาษาพูดประจำท้องถิ่นที่มีชาวรัสเซียอาศัยอยู่จำนวนมาก ขณะที่ภาษายูเครนจะยังคงเป็นภาษาทางการประจำชาติต่อไป ร่างกฎหมายที่ว่านี้ก่อให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองในยูเครนและเกรงกันว่าอาจนำไปสู่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

หากร่างกฎหมายนี้ผ่านการรับรองกลายเป็นกฎหมาย ภาษารัสเซียจะถูกนำมาใช้ในศาล โรงเรียนและหน่วยงานรัฐบาลต่างๆตามท้องถิ่นที่ประชากรส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียในยูเครน ขณะที่ภาษายูเครนจะยังคงเป็นภาษาประจำชาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม ชาวยูเครนจำนวนมากมองว่าร่างกฎหมายนี้คือภัยคุกคามต่ออธิปไตยของยูเครนหลังจากที่ยูเครนแยกตัวเป็นอิสระจากอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อ 20 ปีก่อน ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าวต่างรวมตัวประท้วงใจกลางกรุงเคียฟ โดยบางคนเชื่อว่าการตัดสินใจของรัฐสภายูเครนครั้งนี้จะทำให้ภาษายูเครนลดความสำคัญลงและค่อยๆเลือนหายไป

รัฐสภายูเครนลงมติรับรองร่างกฎหมายที่ว่านี้ในวันอังคาร ไม่กี่นาทีหลังจากหนึ่งในผู้นำพรรครัฐบาลเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งทำให้ผู้ต่อต้านไม่มีเวลาพอในการออกเสียงคัดค้าน บรรดาผู้นำพรรคฝ่ายค้านพยายามใช้กำลังยับยั้งไม่ให้ประธานรัฐสภาประกาศผลการลงมติ แต่กลับถูกขัดขวางจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ส.ส Andry Shevchenk จากพรรคฝ่ายค้าน Yulia Tymoshenko บอกว่ามีตำรวจหน่วยพิเศษในชุดปราบปรามจราจลถูกส่งเข้ามาในห้องประชุมและดันให้พวกตนซึ่งหมายถึง ส.ส ฝ่ายค้านต้องล่าถอยออกไป ส่วนทางหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน Udar นาย Vitali Klitschko อดีตนักมวยระดับแชมป์โลก กล่าวว่าการลงมติครั้งนี้ไม่ยุติธรรมและขัดต่อความต้องการของประชาชน
บรรดาผู้ประท้วงต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดียูเครน นาย Viktor Yanukovich ใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาอย่างไม่โปร่งใสฉบับนี้ ซึ่งในที่สุดประธานาธิบดี Yanukovich ต้องเรียกประธานรัฐสภา Volodymyr Lytvyn ร่วมประชุมฉุกเฉิน นำไปสู่การลาออกของนาย Lytvyn ในเวลาต่อมา

อดีตประธานสภายูเครนผู้นี้บอกว่าทั้งตนและประชาชนยูเครนได้ถูกโกหกตลบแตลงครั้งใหญ่ และผลร้ายจากการหลอกลวงครั้งนี้จะตามหลอกหลอนไปอีกนาน
ตามกำหนดการ ยูเครนจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ แต่หากสถานการณ์ความขัดแย้งในขณะนี้ไม่ดีขึ้น ประธานาธิบดี Yanukovich ระบุว่าอาจมีการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่เร็วกว่าเดิม
XS
SM
MD
LG