ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักไวโอลินชาวยูเครน บรรเลงเพลงปลอบขวัญเหยื่อสงครามในห้องหลบภัย


CORRECTION Russia Ukraine Besieged City Violinist Plays
CORRECTION Russia Ukraine Besieged City Violinist Plays

ในระหว่างที่เมืองคาร์คิฟซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศยูเครนกำลังโดนกองทัพรัสเซียถล่ม นักไวโอลินหญิง วีร่า ลิตอฟเชนโก ได้ประโลมใจผู้ร่วมหลบภัยในห้องใต้ดินที่มีทั้งคุณพ่อของเธอ เด็กเล็กและผู้สูงอายุ ด้วยเสียงไวโอลินอันไพเราะ

วิดีโอของวีร่าที่ได้รับการโพสต์ลงบนโชเชียลมีเดียเพื่อสร้างกำลังใจให้กับเพื่อนๆของเธอในต่างเมือง กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลามอย่างรวดเร็วจากผู้ชมทั่วโลก จนได้รับการยกย่องให้เธอเป็นไอคอนแห่งความแข็งแกร่งในยามยาก

นักไวโอลินหญิงวัย 39 ปีผู้นี้ กล่าวกับสำนักข่าวเอพีผ่าน Skype วีดีโอคอลระหว่างช่วงสั้นๆที่ไม่มีเสียงระเบิดว่า “ระเบิดสามารถตกลงทุกที่ได้ในเมืองของฉัน ฉันจึงต้องหนีไปหลบภัยที่ห้องใต้ดิน เรามีกันอยู่ 12 คน มีเด็กเล็กๆ มีวัยรุ่น และมีผู้สูงอายุที่เป็นผู้หญิงด้วย”

วีร่าเล่าว่า หลังเริ่มหลบภัยในห้องใต้ดินมาหนึ่งสัปดาห์ เธอต้องการเรียกกำลังใจของผู้ร่วมหลบภัยด้วยการเล่นคอนเสิร์ตสั้น เธอกล่าวเสริมว่า คนเหล่าเปรียบเสมือนครอบครัวของเธอแล้ว เธอจึงอยากทำให้พวกเขาคิดถึงอย่างอื่นนอกจากสงครามบ้าง ถึงแม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาไม่กี่นาทีที่เธอบรรเลงเพลงด้วยไวโอลินก็ตาม

จากนั้นไม่นาน นักไวโอลินหญิงได้เริ่มเล่นเพลงของนักประพันธ์ชื่อดังชาวอิตาเลียนอย่าง วิวัลดี พร้อมทั้งร้องเพลงกล่อมเด็กพื้นบ้านของรัสเซีย เธอโพสต์การแสดงเดี่ยวของเธอลงบนโซเชียลมีเดีย และประหลาดใจอย่างมากเมื่อได้รับยอดคนดูกว่า 40,000 ครั้งบนเฟซบุ๊คและหลายพันครั้งบนยูทิวบ์

เธอกล่าวว่า “ฉันไม่ได้คาดฝัน(ถึงผลตอบรับแบบนี้) ฉันโพสต์เพื่อที่จะให้กำลังใจเพื่อนๆและญาติๆ ของฉันที่อยู่ที่กรุงเคียฟ ฉันเป็นห่วงและกลัวแทนพวกเขามาก เพื่อนของฉันอยู่ต่างเมืองทั่วยูเครน ฉันพยายามติดต่อและส่งข้อความหาพวกเขาหลายครั้งต่อวัน เพื่อที่จะได้รู้ว่าพวกเขายังมีชิวิตอยู่”

นักไวโอลินหญิงกล่าวต่อว่า ผู้คนจำนวนมากส่งข้อความาหาเธอเพื่อขอบคุณที่ให้กำลังใจและสร้างความหวังให้กับพวกเขา การได้เห็นคนมีชิวิตอยู่ในเมืองคาร์คิฟและเปี่ยมไปด้วยความหวังนั้นมีความหมายในเวลานี้มาก

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการหยุดยิงชั่วคราวที่เมืองคาร์คิฟ วีร่าบอกกับสำนักข่าวเอพีว่า เธอสามารถเดินทางกลับไปที่อพาร์ทเมนท์ของเธอได้ประมาณไม่กี่ชั่วโมง เธอบอกว่ามีความสุขที่ได้เห็นแสงอาทิตย์อีกครั้งหลังที่ต้องหลบอยู่ในห้องใต้ดินมายาวนานราวสองอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่าเธอและผู้ร่วมหลบภัยคนอื่นเป็นคนโชคดึ เพราะทุกคนมีอาหารและฮีทเตอร์ที่ให้ความอบอุ่นระหว่างหลบภัย

นักไวโอลินผู้นี้บอกด้วยว่า เธอเคยมีชีวิตแบบคนปกติก่อนที่จะเกิดสงครามขึ้น เธอเล่าย้อนถึงช่วงเวลานั้นว่า เธอเคยร่วมแสดงคอนเสิร์ตเพลงบรรเลงให้กับวงดนตรีใหญ่ Kharkiv City Opera เธอมักสอนดนตรีให้แก่เด็กๆที่มหาวิทยาลัย และเธอเองก็มีเพื่อนมากมายด้วย ด้วยเหตุนี้ เธอจึงไม่สามารถทำความเข้าใจกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครนได้เลย

วีร่าตั้งใจที่จะเปิดรับบริจาคจากคนที่เข้ามาชมวิดีโอของเธอ ให้ชุมชนต่างๆและกลุ่มนักดนตรีที่สูญเสียทุกสิ่งไปเพราะสงคราม พร้อมยังจะนำเงินกลับมาบูรณะความงดงามให้กับประเทศยูเครนผ่านเสียงดนตรีในอนาคตด้วย

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG