ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ฟุตบอลโลกรัสเซีย' นำความครื้นเครงข้ามพรมแดน แต่สันติภาพในยูเครนยังห่างไกลความจริง


ฟุตบอลโลกในรัสเซียนำความครื้นเครงข้ามพรมแดน แต่สันติภาพในยูเครนยังคงห่างไกลความจริง

บรรยากาศการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของรัสเซีย สร้างความครึกครื้นตามสถานที่ต่างๆ ในประเทศเจ้าบ้าน และขยายไปถึงยูเครนประเทศเพื่อนบ้านที่มีความขัดแย้งกับรัฐบาลมอสโกมาอย่างต่อเนื่อง

ที่เมือง Donetsk ทางตะวันออกของยูเครน ที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัสเซีย ใช้เป็นเมืองหลวงทางพฤตินัย คนท้องถิ่นชมฟุตบอลโลกตามร้านอาหารและบาร์ และยากที่จะเชื่อว่าเมืองดังกล่าวยังเป็นเขตสงครามและมีการใช้กฎอัยการศึก ที่ห้ามการรวมตัวกันในยามวิกาล

ผู้สังเกตการณ์การปะทะกันของฝ่ายทหารบริเวณแนวชายแดนด้านตะวันออกยูเครน กล่าวว่า มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

Alexander Hug เจ้าหน้าที่อาวุโสแห่งหน่วยงาน Organization for Security and Cooperation in Europe หรือ OSCE กล่าวว่า มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง 7,400 ครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

พื้นที่สงครามระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียสนับสนุน กับกองกำลังรัฐบาลยูเครน อยู่ห่างจากสถานที่จัดฟุตบอลโลกเพียงแค่ 200 กิโลเมตรเท่านั้น

หน่วยงาน OSCE กล่าวว่า การละเมิดข้อตกลงหยุดยิงกระทำโดยทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน อากาศยานไร้คนขับหรือโดรนของ OSCE ถูกยิงใส่โดยจรวดจากพื้นสู่อากาศ แต่จรวดพลาดเป้า และโดรนสามารถเก็บภาพการยิงได้ ซึ่งบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ความขัดแย้งที่อยู่ไม่ไกลจากจุดที่เครื่องบินสายการบินมาเลเซียเที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกเมื่อ 4 ปีก่อน

Alexander Hug แห่งหน่วยงาน OSCE กล่าวว่ามีเพียงเหตุผลเดียวที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น นั่นก็คือผู้กระทำการต้องการที่กีดกั้นไม่ให้เกิดการเก็บข้อเท็จจริงบริเวณนั้น

ที่ผ่านมาเกิดความพยายามให้พื้นที่ความขัดแย้งเป็นเขตหยุดยิง ผ่านข้อตกลงกรุง Minsk หรือ Minsk Agreement เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ดูเหมือนว่าแนวทางของความตกลงครั้งนั้นไม่ได้รับการสานต่ออย่างจริงจัง

เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โทรศัพท์คุยกับประธานาธิบดี เปโตร โพโรเชนโก้ (Petro Poroshenko) แห่งยูเครน แต่สื่อรายงานว่าทั้งสองคนยังไม่สามารถเห็นตรงกันเรื่องการปฏิบัติคามความตกลงกรุง Minsk อย่างสมบูรณ์

นอกจากนั้น การหารือของรัฐมนตรีต่างประเทศจากรัสเซีย ยูเครน เยอรมนี และฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็ไม่สามารถทำให้เกิดความตกลงกันได้ในเรื่องการใช้กองกำลังรักษาสันติภาพของของสหประชาชาติในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี Heiko Maas กล่าวเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ว่ายังมีความเห็นแตกต่างกันมากในเรื่องคำสั่งที่จะมารองรับการปฏิบัติการ และพื้นที่ของการปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพ

(ผู้สื่อข่าว Henry Ridgwell รายงาน/เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG