ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสูงชี้ การสั่งระงับประชุมสภาของนายกฯอังกฤษ ผิดกฏหมาย


Britain's Prime Minister Boris Johnson
Britain's Prime Minister Boris Johnson

ศาลสูงอังกฤษมีคำตัดสินเมื่อวันอังคาร ระบุว่า การสั่งระงับประชุมสภาของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ เป็นเวลา 5 สัปดาห์นั้น ถือเป็นเรื่องขัดต่อกฏหมายและเป็นโมฆะ

ประธานศาลสูงอังกฤษ เบรนดา เฮล ระบุว่า การสั่งระงับสมัยประชุมสภาครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ผิดปกติ ด้านนายบอริส จอห์นสัน กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสหประชาชาติ ครั้งที่ 74 ณ นครนิวยอร์กว่า เขายอมรับคำตัดสินของศาลสูงอังกฤษ แต่ก็ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยสภาจะกลับมาเปิดสมัยประชุมอีกครั้ง เพียงแต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนว่าจะกลับมาเปิดประชุมได้เมื่อไหร่ แต่ยืนยันว่าการแยกตัวจากสหภาพยุโรปจะต้องเกิดขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคมนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะมีข้อตกลงใหม่เกิดขึ้นหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ในฐานะประมุขแห่งรัฐ ทรงพระปรมาภิไธยให้มีการระงับการประชุมรัฐสภา และจะกลับมาเปิดประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ซึ่งบรรดาสมาชิกรัฐสภาฝ่ายต่อต้านเบร็กซิตโอดครวญว่า ไม่มีเวลาพอที่จะสกัดกั้นแผนของนายกรัฐมนตรีจอห์นสันที่จะแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่มีการจัดทำข้อตกลง

นายบอริส จอห์นสัน ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษแทนนางเทเรซา เมย์ ที่ล้มเหลวถึง 3 ครั้งในการให้สภาอังกฤษเห็นชอบข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรปที่ได้เจรจาเอาไว้กับทางอียู ขณะที่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าทางอียูจะต้องการให้เปิดการเจรจากับอังกฤษอีกครั้ง

XS
SM
MD
LG