ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษเผยรัสเซียไล่ ‘ผบ.กองทัพ’ ออกหลายคนตั้งแต่เริ่มบุกยูเครน


A dog sits near shells for tanks, in Siversk, Donetsk region, Ukraine, Nov. 6, 2022.
A dog sits near shells for tanks, in Siversk, Donetsk region, Ukraine, Nov. 6, 2022.

กระทรวงกลาโหมอังกฤษระบุในรายงานข่าวกรองสถานการณ์สงครามยูเครนรายวันที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาในวันอาทิตย์ว่า มี “ผู้บัญชาการอาวุโสกองทัพรัสเซียหลายรายที่ถูกไล่ออกนับตั้งแต่เริ่มมีการรุกราน(ยูเครน) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เป็นต้นมา”

รายงานดังกล่าวระบุว่า “การไล่ออกทั้งหลายนี้ แสดงให้เห็นถึงรูปแบบการกล่าวโทษผู้บัญชาการทหารอาวุโสของรัสเซียต่อความล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายของรัสเซียในสนามรบ นี่น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปกป้องตนเองและเบี่ยงเบนประเด็นไม่ให้ไปโทษบรรดาผู้นำอาวุโสรัสเซีย”

ทั้งนี้ การต่อสู้อย่างหนักและการโจมตีใส่กันด้วยระเบิดยังคงเดินหน้าต่อไปในเขตปกครองเคอร์ซอนทางภาคใต้ของยูเครนในวันเสาร์ โดยรายงานข่าวระบุว่า ฝ่ายยูเครนได้โจมตีจุดที่รัสเซียยึดครองไว้ 9 จุด อันรวมถึง คลังกระสุน ซึ่งกองกำลังยูเครนสามารถยึดมาใช้งานเองได้ด้วย

คิริลล์ สเตรมูซอฟ รองผู้ว่าการเคอร์ซอนซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลมอสโก โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น เทเลแกรม ในวันเสาร์ว่า กองกำลังยูเครนกำลังเตรียมทำการรบเชิงรุกขั้นต่อไปในเขตปกครองเคอร์ซอนอยู่ ขณะที่ รัสเซียยังคงมุ่งเป้าโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและน้ำของยูเครนต่อไป หลังมีรายงานว่า กองทัพมอสโกสามารถทำลายระบบพลังงานของประเทศนี้ไปแล้ว 30%-40% จนทำให้เกิดภาวะไฟฟ้าดับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยืนยันเมื่อวันเสาร์ว่า การซ่อมแซมสายส่งพลังงานจากภายนอกเพื่อเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในเมืองซาปอริห์เชีย ที่ได้รับความเสียหายจากการยิงปืนใหญ่โจมตีโดยรัสเซียเมื่อก่อนหน้านี้ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ IAEA ยังได้ออกมาร้องขออีกครั้งให้ทุกฝ่ายร่วมกันจัดตั้งโซนป้องกันความปลอดภัยนิวเคลียร์รอบ ๆ ตัวโรงไฟฟ้าแห่งนี้ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุด้านนิวเคลียร์ที่อาจเกิดขึ้นจากการต่อสู้ระหว่างยูเครนและรัสเซีย

นอกจากนั้น รัสเซียยังได้เพิ่มการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ขัดแย้งแล้ว โดยมีพลเรือนอย่างน้อย 70,000 คน ที่อพยพออกจากเคอร์ซอน ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองเดียวในยูเครนที่กองทัพมอสโกยึดครองได้ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดรนสัญชาติอิหร่าน

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเช่นกัน ฮอสเซน อามีร์ อับโดลลาเฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า อิหร่านส่งโดรนให้กับรัสเซีย แต่ระบุว่า การนำส่งนั้นเกิดขึ้นก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน

FILE - In this photo released by the Iranian army on Aug. 24, 2022, drones are prepared for launch during a drone drill in Iran.
FILE - In this photo released by the Iranian army on Aug. 24, 2022, drones are prepared for launch during a drone drill in Iran.

แต่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ปฏิเสธสิ่งที่อิหร่านเพิ่งยอมรับออกมา และกล่าวว่า กองกำลังยูเครนยิงพาหนะทางอากาศแบบไร้คนบังคับตกได้วันละอย่างน้อย 10 ลำด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกที่เป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติได้ขอให้ อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น สั่งให้มีการสอบสวนว่า รัสเซียใช้โดรนของอิหร่านเพื่อโจมตีพลเรือนยูเครนหรือไม่แล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG