ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งข่าวเผย นักรบอัฟกันผู้ฝึกกับกองทัพสหรัฐฯ ร่วมรบให้รัสเซียในยูเครน


FILE - Afghan National Army commandos take position during a military operation in Helmand province, Oct. 2, 2016.
FILE - Afghan National Army commandos take position during a military operation in Helmand province, Oct. 2, 2016.

อดีตเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของกองทัพอัฟกานิสถาน กล่าวกับสำนักข่าวเอพี ว่า ทหารอัฟกันหน่วยพิเศษหลายคนผู้เคยร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับทหารอเมริกันก่อนที่กองทัพสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานเมื่อปีที่แล้ว ได้เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียในการทำสงครามที่ยูเครนด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัสเซียต้องการรับสมัครอดีตนักรบหน่วยพิเศษของอัฟกานิสถานหลายพันคนที่ลี้ภัยไปอยู่อิหร่าน ให้เข้าไปอยู่ในส่วนของ "กองกำลังต่างชาติ" และเสนอค่าจ้าง 1,500 ดอลลาร์ต่อเดือน พร้อมสัญญาว่า จะให้ที่หลบซ่อนสำหรับนักรบเหล่านั้นและครอบครัวของพวกเขา เพื่อที่จะไม่ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศไปเผชิญการลงโทษจากรัฐบาลตาลิบันซึ่งปกครองอัฟกานิสถานอยู่ในขณะนี้

หนึ่งในอดีตผู้บัญชาการกองทัพอัฟกัน อับดุล ราออฟ อาร์กานดิวัล กล่าวกับเอพี ว่า "พวกเขาไม่ต้องการต่อสู้ (กับยูเครน) แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น" และว่า นักรบหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในอิหร่านต่างเป็นกังวลว่า หากกลับไปอัฟกานิสถานจะถูกประหารชีวิตโดยรัฐบาลตาลิบัน

อาร์กานดิวัล กล่าวด้วยว่า องค์กรจัดหาทหารรับจ้างของรัสเซีย แวกเนอร์ กรุ๊ป (Wagner Group) เป็นผู้รับสมัครนักรบอัฟกันเหล่านั้น ขณะที่ ฮิบาตุลลาห์ อาลีไซ อดีตผู้บัญชาการกองทัพอัฟกันก่อนที่ตาลิบันจะยึดครอง กล่าวว่า มีอดีตผู้บัญชาการหน่วยพิเศษของอัฟกานิสถานบางคนซึ่งอาศัยอยู่ในรัสเซีย เป็นผู้ให้การช่วยเหลือในการรับสมัคร

Afghanistan Special Forces
Afghanistan Special Forces

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทหารสหรัฐฯ ที่เคยร่วมรบให้กับหน่วยพิเศษของอัฟกานิสถาน กล่าวเตือนว่า กลุ่มตาลิบันพยายามสังหารพวกเขา และในที่สุดพวกเขาอาจต้องเข้าร่วมกับศัตรูของสหรัฐฯ เพื่อให้มีชีวิตรอด

รายงานของรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคม เตือนว่า นักรบคอมมานโดชาวอัฟกันหลายคนที่ได้รับการฝึกฝนจากกองกำลังพิเศษของสหรัฐฯ เช่น หน่วยซีล (SEAL) หรือหน่วยกรีนเบเรต์ส (Green Berets) อาจยินยอมเปิดเผยข้อมูลสำคัญด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ให้แก่ศัตรู หรืออาจช่วยศัตรูทำสงครามได้

ไมเคิล มัลรอย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ กล่าวว่า สหรัฐฯ มิได้ช่วยนักรบเหล่านี้ออกมาจากอัฟกานิสถานตามที่สัญญาไว้ และขณะนี้กำลังย้อนกลับมาทำร้ายเราเอง

มัลรอยระบุด้วยว่า นักรบคอมมานโดเหล่านี้มีทักษะการรบสูง และเก่งฉกาจด้านการต่อสู้ "ไม่มีใครต้องการเจอนักรบพวกนี้ในสมรภูมิ" อย่างไรก็ตาม อดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเอผู้นี้ยังไม่เชื่อว่า รัสเซียจะสามารถโน้มน้าวให้นักรบกลุ่มนี้ทำงานให้พวกเขาได้ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้มีอุดมการณ์เพื่อสร้างประชาธิปไตยในบ้านเกิด และไม่ได้จับปืนเพื่อเงิน

ทั้งนี้ เอพี เริ่มการตรวจสอบรายงานนี้หลังจากที่สื่อ Foreign Policy รายงานเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยอ้างแหล่งข่าวในกองทัพอัฟกานิสถาน แต่ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังมิได้ตอบคำขอให้แสดงความเห็นในประเด็นนี้แต่อย่างใด

คาดว่า มีสมาชิกกองกำลังพิเศษของอัฟกานิสถานราว 20,000 - 30,000 คนที่ร่วมรบให้กับทหารอเมริกันในช่วงสงครามอัฟกานิสถานที่กินเวลาราว 20 ปี แต่มีเพียงสมาชิกระดับสูงไม่กี่พันคนเท่านั้นที่ได้รับความช่วยเหลือให้เดินทางออกจากประเทศเมื่อกลุ่มตาลิบันเข้ายึดครอง เนื่องจากนักรบส่วนใหญ่มิได้ทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ โดยตรงทำให้ไม่เข้าข่ายได้รับวีซ่าพิเศษจากทางการสหรัฐฯ

ยังไม่ชัดเจนว่า มีสมาชิกหน่วยพิเศษของอัฟกานิสถานกี่คนที่ลี้ภัยอยู่ในอิหร่านและได้รับการติดต่อจากรัสเซีย แต่หนึ่งในนั้นเปิดเผยกับเอพีว่า น่าจะมีนักรบอยู่ราว 400 คนที่กำลังพิจารณาข้อเสนอจากรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการให้วีซ่าเข้ารัสเซียสำหรับตนและครอบครัว

ผู้ที่อ้างว่าเป็นนักรบอัฟกันผู้นี้กล่าวว่า พวกเขาต่างกลัวว่าจะถูกส่งตัวกลับประเทศ และโกรธที่สหรัฐฯ ละทิ้งพวกเขาและปล่อยให้เผชิญชะตากรรมภายใต้รัฐบาลตาลิบัน

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG