ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษชี้ รัสเซียไม่น่าสร้างขวัญกำลังใจให้ทหารได้ด้วยการแสดงโอเปร่า


The bodies of dead Russian soldiers lay covered after being gathered by Ukrainian soldiers, to be exchanged for the bodies of fallen Ukrainian soldiers, in the former Russian occupied region of Donetsk Oblast, Ukraine, Dec. 14, 2022.
The bodies of dead Russian soldiers lay covered after being gathered by Ukrainian soldiers, to be exchanged for the bodies of fallen Ukrainian soldiers, in the former Russian occupied region of Donetsk Oblast, Ukraine, Dec. 14, 2022.

รัฐบาลรัสเซียส่งทีมนักร้องโอเปร่าไปยังแถวแนวหน้าของการรบในยูเครนเพื่อหวังเพิ่มขวัญและกำลังใจให้ทหารของตน หลังเพิ่งประกาศการจัดตั้งกองพลสร้างสรรค์ที่จะประกอบไปด้วยนักแสดงและสมาชิกคณะละครสัตว์ด้วย แต่อังกฤษประเมินว่า แผนงานดังกล่าวไม่น่าจะประสบความสำเร็จดังหวัง

รายงานข่าวกรองล่าสุดโดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ซึ่งได้รับการเผยแพร่ออกมาในวันอาทิตย์ ชี้ว่า ขณะที่ “ขวัญกำลังใจที่ลดลงนั้นน่าจะยังคงเป็นจุดอ่อนสำคัญในกองทัพรัสเซียต่อไป” ความกังวลของเหล่าทหารนั้นไปอยู่ที่ประเด็นอื่นมากกว่า

รายงานดังกล่าวระบุว่า “ความกังวลหลัก ๆ ของทหาร(รัสเซีย) นั้นอยู่ที่เรื่องของอัตราการบาดเจ็บล้มตายที่เพิ่มสูงมาก ภาวะความเป็นผู้นำที่ย่ำแย่ ปัญหาการเบิกจ่ายเงิน การขาดยุทโธปกรณ์และกระสุน และการขาดซึ่งความชัดเจนในเรื่องของเป้าหมายของสงคราม” และว่า “ความพยายามของกองพลสร้างสรรค์นั้นน่าจะไม่ได้ช่วยผ่อนคลายความกังวลเหล่านี้ได้อย่างมีนัยสำคัญเลย”

Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวรายวันในช่วงค่ำที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่ยูเครนได้แก้ไขและกู้ไฟฟ้าเพื่อการแจกจ่ายให้กับประชาชนเกือบ 6 ล้านคนสำเร็จแล้ว และยังคงเดินหน้าปฏิบัติการสร้างเสถียรภาพให้กับเครือข่ายพลังงานของประเทศต่อไป เพื่อให้ประชาชนมีระบบทำความร้อนและน้ำประปาใช้งานโดยเร็ว

ปธน.เซเลนสกี กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่ยากเข็ญที่สุดในเวลานี้คือ ที่ กรุงเคียฟและพื้นที่รอบ ๆ รวมทั้งเขตปกครองวินนิตเซีย และเขตปกครองลวิฟ โดยภาวะไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่เขตปกครองอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงดนิโปรและดนิโปรเพทรอฟสก์ ด้วย

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 70 ลูกเข้าใส่ยูเครน โดยนี่ถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่มอสโกเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยการโจมตีนี้ทำให้เกิดภาวะไฟดับในเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ และบีบให้กรุงเคียฟต้องดำเนินมาตรการดับไฟฉุกเฉินทั่วประเทศด้วย

ปธน.เซเลนสกี กล่าวในวันเสาร์ด้วยว่า ที่ผ่านมา “การลงทุนอย่างมหาศาลของรัสเซียในการเหตุเขย่าขวัญ” ออกมาในรูปของ “ขีปนาวุธกว่า 4,000 ลูก” แล้ว พร้อมเอ่ยปากขอบคุณสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐฯ สำหรับการตัดสินใจเดินหน้าสนับสนุนในรูปของระบบป้องกันภัย พลังงานและการเงินแก่ยูเครนในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ยังมีเรื่องที่ยูเครนต้องทำอีกมากและร้องขอ “ระบบป้องกันทางอากาศที่ไว้ใจได้” ที่จะมาช่วยปกป้องชาวยูเครนจาก “รูปแบบหลักในการสร้างความหวาดกลัวโดยรัสเซีย – ความหวาดกลัวจากขีปนาวุธ”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG