ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ราคาอาหารดันเงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง 10.1% ในเดือนมีนาคม


Britain Inflation
Britain Inflation

ราคาอาหารในอังกฤษเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 45 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว ยังผลให้อัตราเงินเฟ้ออังกฤษยังอยู่เกิน 10% ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นระดับเลขสองหลักต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แล้ว ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพที่นำไปสู่คลื่นการประท้วงของแรงงานในประเทศ ตามรายงานของเอพี

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่า เงินเฟ้อในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 10.1% ลดลงจากระดับ 10.4% เมื่อเดือนก่อน เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงช่วงลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อเดือนมีนาคมได้บ้าง ขณะที่ราคาอาหารในอังกฤษพุ่ง 19.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1977 ยังเป็นปัจจัยให้เงินเฟ้ออังกฤษอยู่ในระดับสูงเป็นเลขสองหลักต่อเนื่อง และถือว่าสูงกว่าระดับ 9.8% ที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เอาไว้ด้วย

ซูซานนาห์ สตรีตเตอร์ หัวหน้าฝ่ายการเงินและตลาดทุนจาก Hargreaves Lansdown ในกรุงลอนดอน ให้ทัศนะกับเอพีว่า ภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงจะยังผลให้ธนาคารกลางอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อต่อไป โดยที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษ ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไป 11 ครั้งต่อเนื่องเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของประเทศ

ทางรัฐบาลอังกฤษและธนาคารกลางอังกฤษ ประสบปัญหาในการแก้ปัญหาเงินเฟ้อที่มีปัจจัยกระตุ้นมาจากสงครามที่รัสเซียส่งทหารบุกยูเครนที่สะเทือนเศรษฐกิจแดนผู้ดี ในขณะที่เงินเฟ้อในสหรัฐฯ ลดความร้อนแรงมาอยู่ที่ 5% และระดับเงินเฟ้อในประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ ยูโรโซนอยู่ที่ 6.9% ในเดือนมีนาคม

ภาวะเงินเฟ้อในระดับเลขสองหลักนำไปสู่การประท้วงของแรงงานหลายภาคส่วน รวมทั้งแพทย์ พยาบาล ครู พนักงานรัฐ และคนขับรถไฟ ซึ่งเรียกร้องขึ้นค่าแรงให้สอดรับกับค่าครองชีพในอังกฤษ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG