ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง 10.4% เซ่นพิษราคาอาหาร-พลังงานดีดตัว


Britain Economy
Britain Economy

เงินเฟ้ออังกฤษเดือนกุมภาพันธ์กลับมาเร่งตัวแรงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน จากราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูง กระทบผู้บริโภคแดนผู้ดีให้ต้องรับมือกับภาวะค่าครองชีพสูงอีกระลอก

ดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ของอังกฤษ กระโดดขึ้นมา 10.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 10.1% จากเดือนก่อน ตามการเปิดเผยของสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เมื่อวันพุธ ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ต่างคาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงที่ 9.9%

ในเดือนกุมภาพันธ์ ราคาอาหารปรับขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เทียบกับระดับ 16.7% ในเดือนมกราคม แม้ว่ารัฐบาลจะเข้ามาอุดหนุนค่าพลังงานเพื่อลดผลกระทบให้ประชาชนก็ตาม แต่ค่าไฟและแก็สโดยเฉลี่ยในครัวเรือนอังกฤษยังพุ่งสูงถึง 27% เมื่อปีที่แล้ว

ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุด เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางอังกฤษต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ โดยไม่ได้คำนึงถึงความกังวลเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจจากปัญหาภาคธนาคารทั่วโลก

นักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดว่าธนาคารกลางอังกฤษจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะลดลงมาที่ระดับ 2.9% ภายในสิ้นปีนี้

ที่ผ่านมา ผู้กำหนดนโยบายการเงินแห่งธนาคารกลางอังกฤษ ประสบปัญหาในการควบคุมผลกระทบด้านเศรษฐกิจจากสงครามยูเครน ที่ดันราคาอาหารและพลังงานพุ่งสูง แรงกดดันนี้ทำให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มทุกประเภท และนำไปสู่การเรียกร้องขึ้นค่าแรงในหลายอุตสาหกรรม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG