ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอังกฤษจ่อตัดงบ ‘บีบีซี’ – จี้ปฏิรูปโครงสร้างเก็บค่าธรรมเนียมผู้ชม


FILE - Pedestrians walk past a BBC logo at Broadcasting House in London, Britain, Jan. 29, 2020.
FILE - Pedestrians walk past a BBC logo at Broadcasting House in London, Britain, Jan. 29, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:42 0:00
Direct link


รัฐบาลอังกฤษ เตรียมตัดงบประมาณของสำนักข่าวบีบีซี (BBC) โดยคงค่าธรรมเนียมที่ผู้คนต้องจ่ายเพื่อรับชมสื่อสัญชาติอังกฤษนี้เป็นระยะเวลา 2 ปี ตามรายงานของรอยเตอร์

อนาคตของสื่อบีบีซี กลายเป็นประเด็นถกเถียงทางการเมืองอีกครั้ง โดยรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน เสนอให้คงระดับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการรับชมสื่อดังกล่าว ที่ 159 ปอนด์ หรือราว 7,200 บาทต่อครัวเรือนต่อปี เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้บริโภคจากปัญหาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ ในระหว่างที่อังกฤษกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่ระดับ 6% สูงสุดในรอบ 30 ปี พร้อมเสนอให้มีการปฏิรูปงบประมาณของสื่อสัญชาติอังกฤษนี้ด้วยเช่นกัน

มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อรายได้สนับสนุนของสื่อบีบีซี ที่โดยปกติแล้วได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐ และจากค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวี หรือ TV Licence Fee ตามกฎหมายที่ให้อำนาจบีบีซีเรียกเก็บได้จากทุกครัวเรือนอังกฤษ ในระหว่างที่บีบีซีต้องแข่งขันกับสื่อทั่วไปที่มีเงินทุนจากภาคเอกชน และกับผู้ให้บริการระบบสตรีมมิ่งหลายรายทั่วโลกที่มีรายได้มาจากค่าบริการรายเดือนของผู้ใช้

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษเปิดการเจรจากับบีบีซี เพื่อหากรอบของค่าธรรมเนียมที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดทำข้อตกลงระหว่างกันในระยะ 5 ปี ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายนปีนี้

ทางกระทรวงดิจิทัล สื่อ วัฒนธรรม และกีฬา ของอังกฤษ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ขณะที่รัฐมนตรีนาดีน ดอร์รีส์ ทวีตข้อความเกี่ยวกับข่าวนี้ในบัญชีทวิตเตอร์ พร้อมระบุว่า ข้อตกลงเรื่องค่าธรรมเนียมกับบีบีซีจะเป็นข้อตกลงสุดท้ายที่เกิดขึ้นในรูปแบบนี้ และถึงเวลาแล้วที่จะหารือกันเรื่องการระดมทุน การสนับสนุน และการขายเนื้อหาของอังกฤษที่ยอดเยี่ยมในรูปแบบใหม่ๆ ด้านสื่อบีบีซีปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับทวีตของรัฐมนตรีดอร์รีส์ในประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอังกฤษ มองว่า การตัดงบประมาณของสื่อบีบีซีมีปัจจัยทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยลูซี พาวเวลล์ สส.จากพรรคแรงงาน ระบุว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมอังกฤษ ดูเหมือนจะเต็มใจที่จะโจมตีสถาบันที่ยิ่งใหญ่ของอังกฤษนี้ เพราะพวกเขาไม่ชอบสื่อมวลชน

ที่ผ่านมา การรายงานข่าวของสื่อบีบีซี มักถูกวิจารณ์จากนักการเมืองอังกฤษหลายฝ่าย โดยเฉพาะประเด็นเบร็กซิต และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ กล่าวว่าการนำเสนอข่าวของบีบีซี เกี่ยวกับงานเลี้ยงที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิงสตรีท ช่วงล็อคดาวน์ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ถือเป็น ‘ความพยายามก่อรัฐประหาร’

(ที่มา: รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG