ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหราชอาณาจักรเตรียมผลิต ‘แม่เหล็กจากสินแร่หายาก’ ลดการพึ่งพาจีน 


Kaminokawa town, Tochigi prefecture, Japan, Friday, Oct. 8, 2021. Nissan’s “intelligent factory” hardly has any human workers. The robots do the work, including welding and mounting. They do the paint jobs and inspect their own paint jobs. (AP Photo/Yuri
Kaminokawa town, Tochigi prefecture, Japan, Friday, Oct. 8, 2021. Nissan’s “intelligent factory” hardly has any human workers. The robots do the work, including welding and mounting. They do the paint jobs and inspect their own paint jobs. (AP Photo/Yuri

สหราชอาณาจักรอาจจะฟื้นฟูการผลิตแม่เหล็กแรงดูดสูงในประเทศอีกครั้ง เพื่อใช้ในการผลิตยานยนต์และกังหันลม หลังจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เพื่อลดการพึ่งพาการนำเข้าจากจีน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นกำหนดเวลาของการนำเสนอรายงานการศึกษาความเป็นไปได้ซึ่งเป็นการศึกษาที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล เพื่อวางขั้นตอนที่จำเป็นในการฟื้นฟูการผลิตแม่เหล็กที่ทำจากสินแร่หายากขึ้นอีกครั้ง

การก่อตั้งโรงงานผลิตแม่เหล็กจากสินแร่หายาก หรือที่เรียกว่าแม่เหล็กถาวรดังกล่าว จะช่วยให้อังกฤษบรรลุเป้าหมายที่ต้องการห้เลิกใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันและดีเซลภายในปี ค.ศ. 2030 และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์สู่ชั้นบรรยากาศให้เหลือสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2050

ในเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้วางแผนที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งรวมถึงการใช้งบประมาณ 1,150 ล้านดอลลาร์ในการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและห่วงโซ่การผลิตอื่น ๆ

รายงานศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีการสร้างโรงงานแม่เหล็กภายในอีกสามปีข้างหน้า และในที่สุดจะสามารถผลิตแม่เหล็กแรงดูดสูงเพื่อป้อนตลาดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1 ล้านคันต่อปี

บริษัทสินแร่หายากของอังกฤษ Less Common Metals เป็นผู้จัดทำรายงานศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว และเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ไม่ได้อยู่ในจีนที่ทำหน้าที่แปรสินแร่หายากให้เป็นสารประกอบในการทำแม่เหล็กถาวร

แม่เหล็กสินแร่หายากที่ทำมาจากนีโอไดเมียม ถูกนำมาใช้ใน 90% ของแบตเตอรีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นที่ยอมรับว่าเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการให้พลังงานขับเคลื่อน รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แม่เหล็กประเภทนี้จะใช้พลังงานจากแบตเตอรีน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป และวิ่งได้ไกลกว่าก่อนที่จะต้องชาร์จแบตเตอรีอีกครั้ง

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังกล่าวกับรอยเตอร์ด้วยว่าการสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้อังกฤษสามารถแข่งขันกับจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินแร่หายากรายใหญ่ของโลก หรือประมาณ 90% ของสินแร่หายากทั้งหมด

กลยุทธ์ของสหราชอาณาจักรดังกล่าวนี้คล้ายกับความพยายามของสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการสร้างอุตสาหกรรมแร่ธาติ สินแร่หายาก และแม่เหล็กถาวรภายในประเทศ

XS
SM
MD
LG