ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหราชอาณาจักร-ไอร์แลนด์ ได้เป็นเจ้าภาพ ‘ยูโร 2028’


สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพมหกรรมฟุตบอลชาติยุโรป หรือ ‘ยูโร’ 2028 ส่วนอิตาลีและตุรกีจ่อคิวเจ้าภาพปี 2032

รอยเตอร์รายงานว่า การประกาศดังกล่าวมีขึ้นโดยสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ซึ่งจะทำให้การแข่งขันฟุตบอลยูโรครั้งนี้ จะกระจายตัวจัดในอังกฤษ สกอตแลนด์ ไอร์แลนด์เหนือ และเวลส์ ที่เป็นประเทศในกลุ่มสหราชอาณาจักร และสาธารณรัฐไอร์แลนด์

เจ้าภาพปี 2028 ถูกประกาศหลังจากตุรกี ที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกับอิตาลีในปี 2028 ตัดสินใจถอนตัว ทั้งนี้ ข้อตกลงของยูฟ่าเรื่องเจ้าภาพทั้งสองทัวร์นาเมนท์ จะต้องได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการบริหารของยูฟ่าในวันอังคารนี้

เด็บบี ฮิววิตต์ ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ FA กล่าวว่า พวกเธอจะยังไม่ยืนยันอะไร จนกว่าจะได้ยินการประกาศอย่างเป็นทางการ

เธอกล่าวด้วยว่า ทัวร์นาเมนต์ที่จะมีขึ้นในปี 2028 เกิดจากการรวมพลังกันของสมาคมฟุตบอล 5 สมาคมในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเธอภาคภูมิใจ

ยูโร 2028 จะเป็นรายการกีฬาระดับเมเจอร์ ขนาดใหญ่ที่สุดที่สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เคยร่วมกันจัดมา โดยจะจัดแข่งขันในสนามกีฬา 10 แห่ง รวมถึงสนามกีฬาขนาดใหญ่อย่างเวมบลีย์ในกรุงลอนดอน เนชันแนล สเตเดียม ที่กรุงคาร์ดิฟฟ์ของเวลส์ สนามแฮมพ์เดน ปาร์ค ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ และสนามอาวีวา สเตเดียม ที่กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์

ฮิววิตต์ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่าตารางการแข่งขันจะถูกแบ่งปันกันระหว่างชาติร่วมจัดอย่างไร แต่คาดว่าการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศและนัดชิงชนะเลิศ จะถูกจัดที่สนามเวมบลีย์ ที่มีความจุอยู่ที่ 90,000 คน

โดยปกติแล้ว ทีมของชาติเจ้าภาพจะได้เข้าร่วมการแข่งขันโดยไม่ต้องลงแข่งขันในรอบคัดเลือก แต่เนื่องจากยูโร 2028 มีประเทศเจ้าภาพรวมทั้งหมด 5 ประเทศ ยูฟ่าจึงให้สิทธิ์แก่ทีมชาติของเจ้าภาพในรอบสุดท้ายที่สองทีม ส่วนทีมเจ้าภาพทีมอื่นที่ลงเตะรอบคัดเลือกแล้วตกรอบ จะให้นับเอาสองทีมที่มีผลการแข่งขันที่ดีที่สุดขึ้นมาแข่งในรอบสุดท้าย

FA ของอังกฤษระบุว่าจะมีการจำหน่ายตั๋วเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านใบ ซึ่งถือว่ามากกว่าการแข่งขันยูโรที่เคยมีมา และการแข่งขันจะจัดขึ้นในสเตเดียมที่มีความจุเฉลี่ยที่ 58,000 คน

ทั้งนี้ อังกฤษเคยเป็นเจ้าภาพฟุตบอลยูโรมาแล้วเมื่อปี 1996 ส่วนอิตาลีนั้นเคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วสองครั้งก่อนหน้านี้เมื่อปี 1968 และ 1980 และยังเป็นสนามเจ้าภาพในบางนัดในการแข่งขันยูโรปี 2020 อีกด้วย ส่วนตุรกี เพิ่งเคยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพครั้งแรก

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG