ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บราซิลกล่าวอำลา ‘เปเล่ ราชาลูกหนัง’ครั้งสุดท้าย


Mourners line up to pay their respects to Brazilian soccer legend Pele as he lies in state on the pitch of his former club Santos' Vila Belmiro Stadium, Santos, Jan. 2, 2023.
Mourners line up to pay their respects to Brazilian soccer legend Pele as he lies in state on the pitch of his former club Santos' Vila Belmiro Stadium, Santos, Jan. 2, 2023.

ชาวบราซิลและแฟนบอลร่วมกันกล่าวอาลัยครั้งสุดท้ายต่อ ‘เปเล่’ ในพิธีไว้อาลัยที่มีกำหนดจัดเป็นเวลา 24 ชั่วโมงที่เมืองซานโตส ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งของสโมสรฟุตบอลที่เป็นจุดเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลของราชาลูกหนังชื่อก้องโลกในวันจันทร์ (2 ม.ค.)

ผู้คนจำนวนมากเข้าแถวยาวเพื่อจะมีโอกาสได้แสดงความอาลัยต่อ 'เปเล่' อดีตราชาลูกหนัง ในโลงศพที่มีการเปิดฝาเอาไว้ โดยจัดวางไว้ที่กลางสนามของสนามกีฬา วิลา เบลมิโร ซึ่งเป็นที่ตั้งของสโมสรฟุตบอลซานโตสซึ่งเป็นทีมแรกที่เปเล่ร่วมเล่นด้วย ก่อนที่จะกลายเป็นตำนานของโลกลูกหนังและทำประตูกว่า 1,000 ประตูตลอดชีวิตการค้าแข้ง

ตำนานแห่งวงการฟุตบอลแห่งศตวรรษผู้นี้เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (29 ธ.ค.) ในวัย 82 ปี หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มาระยะหนึ่ง

หนึ่งในผู้ที่มาถึงพิธีรายแรก ๆ คือ จิอานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ซึ่งกล่าวว่า อยากจะให้ทุกประเทศทั่วโลกมีสนามกีฬาชื่อ ‘เปเล่’ ที่เป็นนักบอลรายเดียวของโลกที่คว้าแชมป์บอลโลกได้ถึง 3 สมัย จารึกไว้

อินฟานติโน บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “เปเล่คือผู้ที่เป็นนิรันดร์“ และว่า “ฟีฟ่า จะยกย่องให้เกียรติแก่เปเล่ ตามที่เขาควรได้รับยกย่อง เราได้ขอให้สมาคมฟุตบอลทั้งหมดทั่วโลกร่วมไว้อาลัยด้วยการสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีก่อนเริ่มการแข่งขัน และยังขอให้ทั้งหมด ใน 211 ประเทศ ตั้งชื่อสนามกีฬาตามชื่อของเปเล่ด้วย คนรุ่นต่อไปในอนาคตจะต้องรู้จักและจดจำได้ว่า เปเล่ คือใคร”

PELÉ-FUNERAL
PELÉ-FUNERAL

เอ็ดสัน อารานส์ โด นาสซิเมนโต หรือ เปเล่ เกิดที่เมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อ เตรส โคราโซเอส ของบราซิล เมื่อปี ค.ศ. 1940 ก่อนจะย้ายมาใช้ชีวิตที่เมืองซานโตส ในปี ค.ศ. 1956 และอาศัยอยู่ที่เมืองริมฝั่งทะเลบราซิลแห่งนี้เกือบทั้งชีวิต

รายงานข่าวระบุว่า ร่างของเปเล่ถูกนำส่งจากโรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในนครเซา เปาโล มายังเมืองซานโตสตั้งแต่ก่อนรุ่งสางของวันจันทร์ ท่ามกลางการจุดพลุต้อนรับจากเมืองแห่งนี้ที่มีประชากรอยู่ราว 430,000 คน

ภาพข่าวจากการถ่ายทอดทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่า เซ โรแบร์โต อดีตกองกลางทีมชาติบราซิล และ เอดินโญ บุตรชายของเปเล่ เป็นผู้ร่วมกันแบกโลงศพเข้าไปยังกลางสนามบอลด้วย ขณะที่ มีการส่งพวงหรีดจากนักบอลชื่อดัง เช่น 'เนย์มาร์' เพลย์เมกเกอร์ ทีมชาติบราซิล และ 'วินิซิอุส จูเนียร์' ปีกทีมชาติบราซิล รวมทั้งพวงหรีดสโมสรฟุตบอลรีล มาดริด จากสเปน ที่ส่ง มาร่วมไว้อาลัย

Death of Brazilian soccer legend Pele
Death of Brazilian soccer legend Pele

ในวันอังคาร (3 ม.ค.)จะมีพิธีแห่โลงศพของเปเล่ไปตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองซานโตส ก่อนจะมีพิธีฝังที่สุสาน เอซูเมนิคัล เมโมเรียล เนโครโปลิส (Ecumenical Memorial Necropolis) ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานสื่อของเมืองซานโตสเปิดเผยว่า มีผู้สื่อข่าวราว 5,000 คนจากทั่วโลกติดต่อมาขอลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับเปเล่

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน ซึ่งรวมถึง ลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิล และ เจรัลโด อัลค์มิน รองประธานาธิบดี ที่เป็นแฟนสโมสซานโตส จะเข้าร่วมพิธีฝังศพด้วย

SOCCER-PELE/STATS
SOCCER-PELE/STATS

นอกจากนั้น ปธน.ลูลา จะเป็นผู้ขึ้นกล่าวสรรเสริญต่อเปเล่และครอบครัวในเช้าวันอังคาร ตามแถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดี

ขณะเดียวกัน สำนักงานทหาร-ตำรวจ เซา เปาโล ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า จะมีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการพิเศษที่ชื่อว่า “ปฏิบัติการราชาเปเล่” ในการรักษาความสงบเรียบร้อยตลอดการจัดงานด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG