ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ อนุมัติร่างกม.ให้อำนาจ ‘ไบเดน’ แบน ‘ติ๊กตอก’


คณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีมติในวันพุธ ที่จะให้อำนาจประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการแบนแอฟพลิเคชั่นสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กตอก (TikTok) และแอปฯ อื่น ๆ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทางคณะกรรมาธิการฯ มีมติ 24 ต่อ 16 ในการอนุมัติมาตรการที่จะให้อำนาจฝ่ายบริหารครั้งใหม่ ในการแบนติ๊กตอก ที่บริษัทเทคโนโลยีจีน ไบต์แดนซ์ (ByteDance) เป็นเจ้าของ และมีผู้ใช้ในอเมริกามากกว่า 100 ล้านคน รวมทั้งแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคง

ด้านสมาชิกในคณะกรรมาธิการฯ จากพรรคเดโมแครตคัดค้านร่างกฎหมายที่ทางประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส.ส.ไมเคิล แมคคอล จากพรรครีพับลิกันเป็นผู้เสนอร่างดังกล่าว

โดยส.ส.เกร็กกอรี่ มีกส์ สมาชิกในคณะกรรมาธิการฯ ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากร่างกฎหมายนี้อาจกระทบต่อการจ้างงานในสหรัฐฯ และบ่อนทำลายค่านิยมของอเมริกันเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการดำเนินธุรกิจอย่างเสรี

โฆษกของบริษัทติ๊กตอก กล่าวหลังการลงมตินี้ด้วยว่า "การแบนติ๊กตอกของสหรัฐฯ ถือเป็นการห้ามส่งออกวัฒนธรรมและค่านิยมอเมริกันให้กับผู้ใช้พันล้านรายที่ใช้บริการของเราทั่วโลก"

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของมาตรการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนแน่นอน และยังต้องได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรทั้งคณะและวุฒิสภาก่อนที่จะส่งต่อให้ประธานาธิบดีไบเดนตามลำดับ

ทาง ส.ส.แมคคอล เปิดเผยกับรอยเตอร์หลังจากลงมติเมื่อวันพุธว่า เขาคิดว่าร่างกฎหมายนี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาและลงมติในสภาเต็มคณะภายในเดือนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG